ครูเพื่อศิษย์อีสาน ดีเด่น ประจำปี ๒๕๕๙

กราบขออภัยที่ผมเขียนบันทึกนี้ช้าไป ๑ ปี  วันที่ ๒๖ ก.ย. ๒๕๕๙ ของปีที่แล้ว CADL สำนักศึกษาทั่วไปได้มอบโล่เชิญชูเกียรติแด่ครูเพื่อศิษย์อีสาน ๕ ท่าน ได้แก่ ๑) คุณครูคเณศ ดวงเพียราช  ๒) ครูภาวนาดวงเพียราช และ ๓) ครูสุรียนต์ ฉิมพลี ๔) ครูสุกัญญา มะลิวัลย์ (อ่านที่นี่) และ ๕) ครูจิรนันท์ จันทยุทธ (อ่านที่นี่) ...  เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาสำนักศึกษาทั่วไป ผมได้แบ่งปันและประกาศคุณความดีท่านทั้งสามแล้วผ่านเฟสบุ๊ค  แต่เมื่อระลึกถึงที่ไรก็ให้รู้สึกคาใจทุกที วันนี้ขอนำเรื่องของทั้ง ๕ ท่านมาแบ่งปันบันทึกให้เป็นประโยชน์ต่อไป


ครูคเณศ ดวงเพียรราช โรงเรียนเทศบาลบูรพาพิทยาคาร สังกัดเทศบาลเมืองมหาสารคาม   (ครูน้อย) กับวิธีสอนให้เกิดความกล้า อ่านรายละเอียดได้ที่นี่ครับ



คุณครูภาวนา ดวงเพียราช ครูสอนปฐมวัย โรงเรียนเทศบาลโพธิ์ศรี สังกัดเทศบาลเมืองมหาสารคาม กับรูปแบบการสอนแบบปลาดาว ที่คุณอาริษา (ก้อย) เคยถอดบทเรียนไว้ดังรูป

เมื่อคิดถึงวิธีครูปุ๊กทีไร เรื่องการสอนเด็กอนุบาลโดยการเฝ้ามองการเติบโตของยุงจะผุดในหัวผมทันที  ผมเสนอว่าการสอนแบบนี้ควรบรรจุเข้าไปในหลักสูตรให้ครูทั้งประเทศทำตามแบบนี้   วิธีไม่ยากแต่เด็ก ๆ จะได้เรียนชีวิตและวิทยาศาสตร์จากวิธีแบบนี้

  • เอาลูกน้ำมามาเลี้ยงไว้ในภาชนะหรือตู้กระจก
  • ชี้ชวนให้เด็ก ๆ สังเกตและวาดรูปลูกน้ำ ฝึกให้สังเกตด้วยการตั้งคำถาม 
  • เมื่อลูกน้ำหายไป สิ่งที่เพิ่มขึ้นใหม่ ที่เด็กสังเกตได้เองคือยุงที่บินอยู่ใต้พื้นผ้าคลุม 
การใช้กระบวนการงอกใหม่ของความรู้แบบปลาดาว ๕ แฉก แบบบ่อยซ้ำย้ำวน ฝึกฝน ทำให้เด็ก ๆ ได้ฝึกฝนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และโดยเฉพาะความรักความเอาใจใส่ ทำให้เด็ก ๆ ในห้องเรียนครูปุ๊กสนุกและมีความสุขมาก ... ไปที่โพธิ์ศรีสองครั้งเห็นพลังชัดเจน ... (อยากไปเยี่ยมอีกครับ)

ท่านที่ ๓ คือ ครูกุ้งสุกัญญา มะลิวัลย์ จากโรงเรียนเชียงยืนพิทยาคม  สพม.๒๖ มหาสารคาม อ่านรายละเอียดการนำ จิตตปัญญาศึกษามาพัฒนานักเรียนได้ที่นี่ครับ




ท่านที่สี่คือ คุณครูจิรนันท์ จันทรยุทธ ครูโรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม  อ่านรายละเอียดแนวปฏิบัติที่ดีของครูเรย์ การสอนวิทยาศาสตร์เคมีด้วยวิธีการอุปนัย (ชื่อเล่นท่านครับ) ได้ที่นี่ครับ



ท่านสุดท้ายคือ ครูรุ่นใหม่ไฟแรง และโดยเฉพาะเป็นครูที่เก่งมาก ๆ คนหนึ่งที่ผมได้มีโอกาสได้รู้จักในชีวิต คุณครูเต้ง ครูสุรียนต์ ฉิมพลี  ผมตั้งใจนานเป็นปีแล้วว่า จะต้องทำหนังสือของท่านให้จงได้ แต่ผ่านมาแล้วเกือบ ๒ ปี ผมก็ยังไม่มีความสำเร็จในการทำหนังสือขยายผล BP ของครูเต้ง


BP ของครูเต้ง ขอนำไปแยกไว้ต่างหากนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

PLC มหาสารคาม : อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ (ขยายผลครูตุ๋ม) _๔ :ขยายความสำเร็จสู่ สพป.มค.๑

รายวิชาศึกษาทั่วไป : ๐๐๓๖๐๐๖ ภาวะผู้นำ ๑-๒๕๖๐ (๑๐) กิจกรรม After Action Review (AAR)

PLC อบจ. ขอนแก่น _๐๔ : ถอดบทเรียน "การแก้ปัญหาอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้"