โครงการนิสิต LA _ ๐๓ : ผลการสำรวจการปฏิบัติงานของนิสิต LA 2-2559 (DAR)
ผมเขียนความคิดรวบยอดเป็นนโยบายและแนวทางดำเนินงานของโครงการนิสิต LA (Lecturer Assistant) หรือนิสิตผู้ช่วยอาจารย์ ให้คุณภาณุพงศ์ คงสวัสดิ์ บุคลากรสำนักศึกษาทั่วไป นำไปปฏิบัติ ไว้ที่นี่ และเขียนระบบและกลไกในการคัดเลือก รับสมัคร และพัฒนานิสิต LA ไว้ทีนี่ ถึงวันนี้โครงการดำเนินมาอย่างต่อเนื่องเป็นภาคเรียนที่ ๔ แล้ว วันนี้ได้อ่านรายงานการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของนิสิต LA ที่คุณภาณุพงศ์ส่งมาให้อ่าน เกิดแรงบันดาลใจที่จะเขียนรายงานและแลกเปลี่ยนไปยังอาจารย์ผู้สอนรายวิชาศึกษาทั่วไป หรือผู้สนใจ เป็นประเด็น ๆ ดังต่อไปนี้
หน้าที่หลักของนิสิต LA ที่กำหนดมี ๕ ประการคือ ๑) ช่วยตรวจสอบการเขัาเรียน (เช็คชื่อ) ๒) ช่วยกรอกคะแนน ๓) ช่วยเตรียมความพร้อมอุปกรณ์สื่อโสตทัศนูปกรณ์ก่อนเข้าสอน ๔) ช่วยปิดอุปกรณ์สื่อโสตทัศนูปกรณ์ ไฟฟ้า และแอร์ กรณีห้องเรียนไม่ได้ใช้ ๕) งานอื่นๆ ที่อาจารย์มอบหมายนอกเหนือจาก ๔ ข้อนี้
ผลการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (KM) ของกลุ่มนิสิต LA จำนวน ๑๘ คน ซึ่งรับผิดชอบปฏิบัติงานจำวน ๙๗ กลุ่มการเรียน พบว่า
การเข้าปฏิบัติงานในชั้นเรียนจริง
หน้าที่หลักของนิสิต LA ที่กำหนดมี ๕ ประการคือ ๑) ช่วยตรวจสอบการเขัาเรียน (เช็คชื่อ) ๒) ช่วยกรอกคะแนน ๓) ช่วยเตรียมความพร้อมอุปกรณ์สื่อโสตทัศนูปกรณ์ก่อนเข้าสอน ๔) ช่วยปิดอุปกรณ์สื่อโสตทัศนูปกรณ์ ไฟฟ้า และแอร์ กรณีห้องเรียนไม่ได้ใช้ ๕) งานอื่นๆ ที่อาจารย์มอบหมายนอกเหนือจาก ๔ ข้อนี้
ผลการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (KM) ของกลุ่มนิสิต LA จำนวน ๑๘ คน ซึ่งรับผิดชอบปฏิบัติงานจำวน ๙๗ กลุ่มการเรียน พบว่า
การเข้าปฏิบัติงานในชั้นเรียนจริง
- นิสิต LA ได้เข้าปฏิบัติงานในห้องเรียน ตามนโยบายของสำนักฯ จำนวน ๙๔ กลุ่มการเรียน คิดเป็น ร้อยละ ๙๖.๙๐
เป้าหมายของการเข้าปฏิบัติงานในชั้นเรียน ต้องเป็น ร้อยละ ๑๐๐ ด้วยเหตุผลของการเปิดจ่ายตามจริง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการปลูกฝังความชื่อสัตย์และโปร่งใสในการทำงาน เหตุผลที่ไม่ครบร้อยละ ๑๐๐ เนื่องจากอาจารย์บางท่านอาจยังไม่เข้าใจประเด็นดังกล่าวนี้
นิสิต LA ต้องปฏิบัติหน้าที่ในเวลาเรียนของกลุ่มการเรียนที่รับผิดชอบจริง เพราะหากไม่ได้เข้าปฏิบัติหน้าที่ แสดงว่าปกพร่องไม่ได้ช่วยเตรียมความพร้อมเรื่องโสตทัศนูปกรณ์ หรือประกาศคะแนน หรือปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าเพื่อความประหยัด การกรอกคะแนนหน้าที่หลักอันหนึ่ง ยังมีหน้าที่อื่นที่นิสิต LA จำเป็นต้องปฏิบัติ อาจารย์ผู้สอนควรให้นิสิต LA กรอกคะแนนในระหว่างเวลาคาบสอนได้เลย
การตรวจสอบรายชื่อเข้าเรียน (เช็คชื่อเข้าเรียน)
- นิสิต LA ได้ดำเนินการเช็คชื่อการเข้าเรียนจำนวน ๘๗ กลุ่มการเรียน คิดเป็นร้อยละ ๘๙.๗๐ ไม่ได้ดำเนินการ ๑๐ กลุ่มการเรียน คิดเป็นร้อยละ ๑๐.๓๐ อื่นๆ ที่ได้ทำบ้างไม่ได้ทำบ้าง ๓ กลุ่มการเรียน คิดเป็นร้อยละ ๓.๑๐
ดังนั้น การเช็คชื่อ เป็นการตรวจสอบการเข้าร่วมกิจกรรมของนิสิต ซึ่งอาจารย์ผู้สอนจัดขึ้น และหลายวิชาก็ประเมินผลการเรียนของนิสิต โดยถือเอาการเข้าร่วมกิจกรรมนั้น ๆ จึงมักทำให้นิสิตเข้าใจผิดว่า เข้าเรียนแล้วได้คะแนนทันที
สาเหตุที่ไม่ได้เช็คชื่อ ที่นิสิต LA สะท้อนคือ ไม่ได้เช็คตลอดเพราะอาจารย์ให้ใช้วิธีสุ่มเช็ค ไม่ได้รับงานจากอาจารย์ จึงไม่ได้เช็คชื่อ ส่วนใหญ่ให้เช็คจากใบงาน ฯลฯ
การประกาศคะแนนหรือกำชับให้เข้าไปดูคะแนนเก็บในระบบ
- นิสิต LA ประกาศคะแนนหรือผลการประเมิน ให้นิสิตผู้เรียนทราบเป็นประจำ จำนวน ๔๖ กลุ่มการเรียน คิดเป็นร้อยละ ๔๗.๔ ยังไม่ประกาศ (ณ เวลาก่อนสอบกลางภาค ๑ สัปดาห์) จำนวน ๕๓ กลุ่มการเรียน คิดเป็นร้อยละ ๕๔.๖๐ และประกาศบ้างไม่ประกาศบ้างจำนวน ๓ กลุ่มการเรียน คิดเป็นร้อยละ ๓.๑๐
การช่วยเปิด-ปิดสื่อ โสตทัศนูปกรณ์ คอมพิวเตอร์ เครื่องฉาย และแอร์คอนดิชั่น
- นิสิต LA ได้ปฏิบัติตามข้อนี้จำนวน ๘๙ กลุ่มการเรียน คิดเป็นร้อยละ ๙๑.๘๐ ไม่ได้ปฏิบัติเลย ๘ กลุ่มการเรียน คิดเป็นร้อยละ ๘.๒๐ และทำปฏิบัติบ้าง ๒ กลุ่มการเรียน คิดเป็นร้อยละ ๒.๑๐
เป้าหมายของหน้าที่นี้คือร้อยละ ๑๐๐ เช่นเดียวกัน แต่ตัวเลขสูงถึงเก้าสิบกว่าก็ถือว่า นิสิต LA ส่วนใหญ่ปฏิบัติงานได้ดีมากครับ
การช่วยเหลืออาจารย์ในหน้าที่อื่น ๆ
- นิสิต LA ได้ช่วยงานอาจารย์เพิ่มเติมจากที่ได้รับมอบหมายจำนวน ๗๑ กลุ่มการเรียน คิดเป็นร้อยละ ๗๓.๒๐ ไม่ได้รับมอบหมายงานเพิ่มจำนวน ๒๖ กลุ่มการเรียน คิดเป็นร้อยละ ๒๖.๘๐ และไม่ได้กรอกแบบสอบถาม ๑ กลุ่มการเรียน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น