โครงการหนึ่งหลักสูตรหนึ่งชุมชน GE_05 : ขั้นที่ 3 "กระบวนการหลักวิชา" เรียนรู้พัฒนาจากผู้ทรงคุณวุฒิ
วันที่ 8 ตุลาคม 2556 CADL จัดเวทีวิพากษ์ร่างหลักสูตรท้องถิ่นพืชสมุนไพรในชุมชน โรงเรียนเขวาใหญ่พิทยาสรรค์ ซึ่งได้ดำเนินการมาตามบันทึกที่ ๑, ๒, ๓ และ ๔ กลุ่มเป้าหมายในเวทีนี้คือ ผู้บริหาร ผู้รู้ และครูผู้ใช้หลักสูตร
ผู้รู้ในที่นี้ คือ
- รศ.ดร.ประสาท เนืองเฉลิม ผู้เชี่่ยวชาญด้านหลักสูตรและการสอน
- อาจารย์ ดร.วิลาวัลย์ พร้อมพรม อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ มมส. ผู้เชี่ยวชาญด้านพืชสมุนไพร
- อาจารย์จิตรลดา คำคง อาจารย์สาขาแพทย์แผนไทยประยุกต์ ท่านจะมาช่วยเรื่องการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากพืชสมุนไพร
ผมเองไม่ได้เชี่่ยวชาญใดๆ ผมโชคดีตรงที่ได้เรียนรู้จากครูเหล่านี้อยู่บ่อยๆ อย่างไรก็ตาม ผมก็ภูมิใจว่าผมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ ของแนวคิดครู ที่จะเปลี่ยนจากหลักสูตรเน้นเนื้อหา เน้นวิชา มาเป็นหลักสูตร "เน้นกระบวนการ" ความแตกต่างที่ชัดเจนที่สุดระหว่างหลักสูตรทั้งสองแบบนี้คือ แบบแรกเน้นว่าเด็กจะต้องรู้อะไรในหน่วยการเรียนรู้นั้น ส่วนแบบหลังเน้นว่า ใครจะต้องมีบทบาทอย่างไรในหน่วยการเรียนรู้นั้นๆ ตัวอย่างการออกแบบการเรียนรู้ใน 15 สัปห์ดา แสดงในตารางนี้ครับ หัวใจสำคัญของการสร้งหลักสูตรแบบนี้คือ ครูและทุกคนที่เกี่ยวข้องต้องทำเองอย่างมีส่วนร่วม.. (จึงไม่นำฉบับเต็มมาให้)
ท่านคิดว่าไงครับ
ดูรูปทั้งหมดที่นี่ครับ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น