โครงการหนึ่งหลักสูตรหนึ่งชุมชน GE_05 : ขั้นที่ 3 "กระบวนการหลักวิชา" เรียนรู้พัฒนาจากผู้ทรงคุณวุฒิ

วันที่ 8 ตุลาคม 2556  CADL จัดเวทีวิพากษ์ร่างหลักสูตรท้องถิ่นพืชสมุนไพรในชุมชน โรงเรียนเขวาใหญ่พิทยาสรรค์ ซึ่งได้ดำเนินการมาตามบันทึกที่   และ    กลุ่มเป้าหมายในเวทีนี้คือ ผู้บริหาร ผู้รู้ และครูผู้ใช้หลักสูตร

ผู้รู้ในที่นี้ คือ
  • รศ.ดร.ประสาท เนืองเฉลิม ผู้เชี่่ยวชาญด้านหลักสูตรและการสอน  
  • อาจารย์ ดร.วิลาวัลย์ พร้อมพรม อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ มมส. ผู้เชี่ยวชาญด้านพืชสมุนไพร
  • อาจารย์จิตรลดา คำคง อาจารย์สาขาแพทย์แผนไทยประยุกต์ ท่านจะมาช่วยเรื่องการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากพืชสมุนไพร
ผมเองไม่ได้เชี่่ยวชาญใดๆ ผมโชคดีตรงที่ได้เรียนรู้จากครูเหล่านี้อยู่บ่อยๆ   อย่างไรก็ตาม ผมก็ภูมิใจว่าผมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ ของแนวคิดครู ที่จะเปลี่ยนจากหลักสูตรเน้นเนื้อหา เน้นวิชา มาเป็นหลักสูตร "เน้นกระบวนการ"   ความแตกต่างที่ชัดเจนที่สุดระหว่างหลักสูตรทั้งสองแบบนี้คือ แบบแรกเน้นว่าเด็กจะต้องรู้อะไรในหน่วยการเรียนรู้นั้น ส่วนแบบหลังเน้นว่า ใครจะต้องมีบทบาทอย่างไรในหน่วยการเรียนรู้นั้นๆ   ตัวอย่างการออกแบบการเรียนรู้ใน 15 สัปห์ดา แสดงในตารางนี้ครับ  หัวใจสำคัญของการสร้งหลักสูตรแบบนี้คือ ครูและทุกคนที่เกี่ยวข้องต้องทำเองอย่างมีส่วนร่วม.. (จึงไม่นำฉบับเต็มมาให้)






ท่านคิดว่าไงครับ

















ดูรูปทั้งหมดที่นี่ครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

PLC มหาสารคาม : อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ (ขยายผลครูตุ๋ม) _๔ :ขยายความสำเร็จสู่ สพป.มค.๑

รายวิชาศึกษาทั่วไป : ๐๐๓๖๐๐๖ ภาวะผู้นำ ๑-๒๕๖๐ (๑๐) กิจกรรม After Action Review (AAR)

PLC อบจ. ขอนแก่น _๐๔ : ถอดบทเรียน "การแก้ปัญหาอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้"