CADL โครงการเด็กดีมีที่เรียน_01: ความเป็นมา ความปรารถนา และปฏิทิน

โครงการเด็กดีมีที่เรียน เป็นโอกาสในการสร้าง "คนดี" ให้เข้ามาเรียนในระดับปริญญาตรี ในมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมโครงการฯ เป็นการ ...ส่งเสริมคนดีให้ได้ปกครองบ้านเมือง... วิธีหนึ่ง จึงกระโดดเข้ามาทำเรื่องนี้อย่างเต็มตัวครับ...

วันที่ 8 มิถุนายน 2555 หน่วยงานระดับนโยบาย 3 แห่ง คือ ทปอ. (ที่ประชุมอธิการแห่งประเทศไทย) สกอ. (สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา) และ สพฐ. (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน) ร่วมลงนามความร่วมมือโครงการส่งเสริมนักเรียนผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และบำเพ็ญประโยชน์เข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา หรือเรียกสั้นๆ คือ "โครงการเด็กดีมีที่เรียน" ...อ่านข่าวได้ที่นี่  และดาวโหลดได้ที่นี่

วัตถุประสงค์สำคัญของโครงการฯ คือ ส่งเสริมนักเรียนที่ทำความดี มีคุณธรรมจริยธรรม และช่วยเหลือสังคมเป็นที่ประจักษ์ ให้เข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาในพื้นที่ ในระบบโควต้าพิเศษ โดยไม่มีการสอบแข่งขัน

มหาวิทยาลัยมหาสารคามเป็น 1 ใน 8 มหาวิทยาลัยที่ร่วมลงนามตั้งแต่แรก (ม.มหาสารคาม ม.นเรศวร ม.ขอนแก่น ม.เกษตรศาสตร์ (กำแพงแสน) ม.สงขลานครินทร์ ม.ศิลปากร ม.บูรพา ม.ทักษิณ) และ 8 สพม. ในพื้นที่ๆ มหาลัยนั้นๆ ตั้งอยู่... ก่อนที่จะมีอีกหลายๆ มหาวิทยาลัยเข้าร่วมโครงการภายหลัง...

มหาวิทยาลัยมหาสารคาม รับนิสิตในโครงการเด็กดีมีที่เรียนนี้มาตั้งแต่ปีการศึกษา 2553 (61 คน) 2554 (44 คน) และปี 2556 (47 คน) และ เป็นผู้ผลักดันร่วมกับ สพม. 26 มหาสารคาม ให้มีความร่วมมือดังกล่าวเกิดขึ้น ในปี 2555 ที่มหาวิทยาลัยต่างๆ เห็นด้วยในหลักการ แต่ยังไม่ชัดเจนในนโยบาย ทำให้ไม่ได้รับนิสิตในโครงการนี้....


ปีการศึกษา 2557 นี้ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มีแผนการรับ "เด็กดี" ให้มีที่เรียนในโครงการนี้ทั้งหมดจำนวน 163 คน  รายละเอียดคุณสมบัติและปฏิทินการรับแบบเป็นทางการ อ่านได้จากระเบียนวาระการประชุมที่กำลังจะประชุมกันวันที่ 7 ตุลาคม 56 นี้ครับ

เพื่อให้เห็นภาพรวมและเข้าใจได้ง่าย ลองพิจารณาปฏิทินสไตล์ที่ผมชอบดูด้านล่างครับ


(ไม่จำเป็นต้องอธิบายเช่นเคยครับ หากไม่รู้สึกว่าง่าย ก็น่าจะรู้สึกท้าทายทำความเข้าใจเอง)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

PLC มหาสารคาม : อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ (ขยายผลครูตุ๋ม) _๔ :ขยายความสำเร็จสู่ สพป.มค.๑

รายวิชาศึกษาทั่วไป : ๐๐๓๖๐๐๖ ภาวะผู้นำ ๑-๒๕๖๐ (๑๐) กิจกรรม After Action Review (AAR)

PLC อบจ. ขอนแก่น _๐๔ : ถอดบทเรียน "การแก้ปัญหาอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้"