CADL โครงการเด็กดีมีที่เรียน_03: วิธีการประเมินคุณธรรมของผู้เรียน ในโครงการฯ ของ สพฐ.
เกณฑ์ประเมิน
วิธีดูแผนผังนี้ต้องพิจารณาตามสี เกณฑ์ประเมินแบ่งออกเป็น 3 หมวดๆ ละ 6 นั่นคือมีคุณธรรมที่จะนำมาเป็นเกณฑ์ = 18 ประการได้แก่
- คุณธรรมเพื่อการพัฒนาตน สีม่วง ประกอบด้วย 6 ประการ ตามตัวหนังสือสีม่วงที่กระจายกันอยู่ในวงกลมทึบสีเทา
- คุณธรรมเพื่อการพัฒนาการทำงาน สีเขียว ประกอบด้วย 6 ประการ เช่นกัน และ
- คุณธรรมเพื่อการพัฒนาการอยู่ร่วมกันในสังคม สีส้ม 6 ประการ
โดย ได้"นิยามศัพท์" เพื่อกำหนด "ความหมายของความดี" ไว้แล้วในเอกสารแนวทางการประเมินคุณภาพผู้เรียนของ สพฐ. (ดาวน์โหลดได้ที่นี่)
สรุปสิ่งที่จะประเมินคือ เกณฑ์ 3 ด้าน 18 ประการ
ผู้ประเมิน สิ่งที่ประเมิน และผลการประเมินที่ต้องการ
พิจาณาจากแผนภูมิแสดงขั้นตอนการคัดเลือกนี้ครับ
แม้จะเขียนเป็นผังลำดับขั้นตอนไว้ชัด แต่ในตอนปฏิบัติทาง สพฐ. บอกว่า สถานศึกษาหรือสถาบันอุดมศึกษา สามารถพิจารณาปรับปรุงแนวทางการประเมินได้... แต่อย่างไรก็ตามปีนี้คงไม่ต่างจากแผนภูมินี้
วิธีประเมิน
การประเมินจากแฟ้มสะสมงาน มี 4 ขั้นตอน ได้แก่
วิธีประเมิน
การประเมินจากแฟ้มสะสมงาน มี 4 ขั้นตอน ได้แก่
- ประเมินความน่าเชื่อถือ ด้วยการดูความสอดคล้องยืนยันสภาพจริงและใบรับรองจาใครๆ ดังนี้ครับ
- ระดับที่ ๑ ไม่สอดคล้อง ไม่มีใบรับรองจากใคร
- ระดับที่ ๒ สอดคล้องเป็นส่วนน้อย มีใบรับรองจากญาติ
- ระดับที่ ๓ สอดคล้องเป็นส่วนใหญ่ มีใบรับรองจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
- ระดับที่ ๔ สอดคล้องกันทั้งหมด มีใบรับรองจากผู้มีตำแหน่งหน้าที่ในการขับเคลื่อนกิจกรรมนั้นๆ ด้วย
- แฟ้มสะสมคะแนนที่ได้คะแนนตั้งแต่ ระดับที่ ๓ ขึ้นไป ให้นำไปประเมินระดับคุณธรรมทั้ง 18 ประการ ตามแบบฟอร์มในเอกสารแนวทางการประเมินฯ ถ้าคะแนนต่ำกว่าระดับ 3 ให้ครูหรือกรรมการชี้แจงให้ปรับปรุงแก้ไข เพื่อดำเนินการต่อไปแล้วแต่ดุลพินิจ
- นำคะแนนระดับคุณธรรม ไปเทียบกับเกณฑ์การประเมินระดับกลุ่มคุณธรรม หน้า 20 ของเอกสารการประเมิน ที่จะบอกผลว่า ดีเยี่ยม ดี ผ่าน หรือ ไม่ผ่าน ......
ผมสังเกตเห็นว่า ในเอกสารฉบับนี้ เน้นย้ำมากว่า สถานศึกษาหรือสถาบันอุดมศึกษาที่จะนำเกณฑ์นี้ไปใช้ ควรจะไปพิจารณาให้เหมาะสมกับบริบทของตนเอง......
อย่างไรก็แล้ว ผมก็ยังคงคิดว่า..... การประเมินแบบที่ว่ามา ไม่น่าจะใช้การประเมินเพื่อพัฒนา ไม่สอดคล้องกับที่ว่ามาตั้งแต่ต้น....
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น