จับประเด็น: Technological Knowledge จากการบรรยายพิเศษ ศาสตรเมธี ดร.สุทธิพงศ์ หกสุวรรณ

วันที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๖๑ สำนักศึกษาทั่วไป จัดโครงการพัฒนาอาจารย์ผู้สอนรายวิชาศึกษาทั่วไป (หลักสูตร ฉ.) นวัตกรรมการเรียนรู้และเทคนิคการสอนระดับมหาวิทยาลัย ในศตวรรษที่ ๒๑ เรื่อง หลักการออกแบบสื่อการเรียนการสอน และสร้างสื่อการเรียนการสอนออนไลน์แบบมัลติมิเดีย เราอัดคลิปวีดีโอไว้ ... ผมนำมาจับประเด็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อขับเคลื่อนเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องต่อไปครับ






การสอนเป็น "ระบบ" ไม่ใช่งานย่อย ๆ 

  • เราต้องมองการสอนเป็น "ระบบ"  ต้องไม่มองเป็นส่วนย่อย ๆ หรือวิธีการตายตัว ต้องมองการสอนเป็น "ภาพรวม" เป็น "ระบบ"  โดยเอา วัตถุประสงค์การเรียนรู้เป็นตัวตั้ง (OBE) ... ต้องเอา Learning Outcome (LO) เป็นตัวตั้ง แล้วค่อยมาออกแบบการสอน 
  • LO ชัด คือการกำหนดวัตถุประสงค์ให้ชัดเจน วัตถุประสงค์จะเป็นตัวกำหนดทุกอย่าง เป็นเหมือนเข็มทิศ เป็นตัวกำกับทุกอย่าง ถ้าวัตถุประสงค์ไม่ถูกต้องแก้ให้ถูก  แล้วค่อยไปดู Input
  • ดู Input คือ มีทรัพยากรอะไรบ้าง ในหลักสูตรของเรามีวิชาอะไรที่เป็นแกน ยกเอาวิชานั้นมาเป็นแกนก่อน และอย่าไปเอา BP หรือตัวอย่างจากใครมาบล็อคความคิดสร้างสรรค์ของเรา เราต้องเป็นคนคิดเอง สร้างเอง แล้วสร้างกระบวนการประเมินวัตถุประสงค์  
  • วัตถุประสงค์เป็นส่วนหนึ่งของ Input ... จึงต้อง ออกข้อสอบไว้ก่อน ไม่ใช่สอนแล้วค่อยไปออกข้อสอบ 
  • การเมินด้านการเรียนการสอนต้องไม่ใช่การประเมินแบบให้คุณให้โทษ ต้องเป็นการประเมินเพื่อพัฒนา โดยเฉพาะการประเมินอาจารย์ผู้สอน ต้องไม่ใช่ประเมินเพื่อคัดออก 

ข้อจำกัดของการสอนรายวิชาศึกษาทั่วไป 
  • เนื่องจากมีจำนวนนิสิตต่อกลุ่มเรียนมาก 
  • ต้องหาวิธีช่วยเขา และให้เขาช่วยตนเอง 
  • ต้องไม่ใช่การบังคับให้เขาเข้ามา ...ต้องหาวิธีให้เขาอยากเข้ามาเรียน และเรียนด้วยตนเอง 
    • ทำให้เขาเห็นว่ามันจำเป็น 
    • เข้ามาเพราะมันถูกจริตของเขา 

หลักการออกแบบสื่อ
  • "สื่อ" ต้องสอดคล้องสัมพันธ์กับ "สาร" เสมอ 
  • ครูต้องมีความสามารถ "message designer" คือต้องเป็นนักออกแบบ  ออกแบบสื่อให้วัตถุประสงค์ของการ "สื่อสาร" บรรลุผล
    • ตัวอย่างเช่น ถ้ามีคนโทรศัพท์เข้ามา แต่เราไม่อยากคุย อยากให้ทางปลายสายหยุดคุย จะพูดแบบหนึ่ง แต่ถ้าปลายสายเป็นคนรัก อยากพูดด้วยนาน ๆ จะพูดอีกแบบ ฯลฯ 
  • อย่าไปเอาแบบอย่างจากที่ไหน อย่างมากให้เอามาเป็นเพียง "เยี่ยงอย่าง" เท่านั้น ถ้าจะไปดู BP ก็ต้องไปดูทั้ง Best Practice และ Bad Practice  ด้วย 
  • "สื่อ" โดยมากจะตอบสนองเป็นส่วน ๆ  สื่อที่ใช้ในการนำเข้าสู่บทเรียนเป็นคนละสื่อกับที่ใช้สอนเนื้อหา สื่อที่ใช้สร้างองค์ความรู้ก็คนละอันกัน ฯลฯ  โดยแต่ละส่วน (แต่ละสื่อ) จะต้องเหมาะกับบริบท ใช้ถูกที่ถูกเวลาถูกลำดับขั้นของการใช้ 
  • หากเป็นไปได้ สื่อสำหรับนิสิตที่มีพื้นฐานทางวิชาการต่างกัน ควรเป็นสื่อควรละชุดกัน 
  • ทฤษฎีการสื่อสารแบบ SMCR ของ David Berlo's Model
    • Sender or Source  ผู้ส่งสารหรือแหล่ง
    • Message สาร
    • Channel/Media ช่องทาง/สื่อ
    • Receiver ผู้รับ
(ที่มา http://59110075.blogspot.com/2017/10/david-berlo-smcr-model.html)
(ที่มา http://thyjey.blogspot.com/2015/01/parallel-communication.html)

  • อาจารย์ผู้สอนหรือครูผู้สอนต้องเปรียบเหมือน "นักออกแบบ" ไม่ใช่ "ช่างก่อสร้าง" ต้องไม่ใช่ไปสอนให้เขาทำเครื่องมือ
  • การสอน ต้องมี ๓ นักมาร่วมกัน ได้แก่  (สามนักนี้อาจเป็นคนคนเดียวก็ได้)
    • นักวิชาการ เจ้าของ "สาร" 
    • นักเทคโนโลยีการศึกษา
    • นักคอมพิวเตอร์ ผู้ผลิตสื่อสารสนเทศ 
  • หลักในการออกแบบสถานการณ์การเรียนรู้ 
    • การมีส่วนร่วมของผู้เรียนอย่างจริงจังที่สุด (Active Participation)
      • การตั้งคำถาม ... แม้แต่คำถามที่กระตุ้นให้คิดตอบในใจ
    • การปฏิบัติอย่างเป็นขั้นตอน (Gradual Approximation)
      • ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามลำดับขั้น (Gradual)
      • ลำดับขั้นนั้นเหมาะกับผู้เรียน (Approximation)
    • การตอบสนองกลับทันที (Inmediately Feedback)
      • ตอบสนองกลับเร็วเท่าไหร่ ยิ่งมีประสิทธิภาพมากเท่านั้น 
      • การทดสอบทุกอย่าง ควรจะได้รับการเฉลย  
    • ประสบการณ์ที่ประสบความสำเร็จ (Successful Experience) 
      • เสริมแรง ด้วยการชื่นชม  
      • สร้างสัญลักษณ์ของความสำเร็จ 
  • โมเดล ADDIE 
    • หลายคนเข้าใจผิดว่า ADDIE คือ "ระบบการสอน" แต่ความจริง ADDIE เป็นกระบวนการออกแบบการสอน มี ๕ ขั้นตอน ได้แก่
    • Analysis คือ การวิเคราะ สิ่งต่อไปนี้ก่อนจะสร้างสื่อ
      • ความต้องการจริง ๆ 
      • กำหนดให้แน่ชัดว่า สิ่งที่ขาดหายไป ปัญหา คืออะไร ช่องกว้างแค่ไหน
      • ผู้เรียน ผู้รับสาร
      • กำหนดวัตถุประสงค์ของการสร้างสื่อให้ชัดเจน 
    • Design คือ ออกแบบ ... ต้องใช้ผลการวิเคราะห์จากขั้นตอน Analysis 
      • กำหนดแนวทางและกลยุทธ์ในการออกแบบ
      • เลือกวิธีการที่เหมาะสมที่สุดจากที่มีอยู่ 
      • พัฒนา storyboards และ สื่อ
      • สร้างวิธีการประเมิน
    • Development คือ พัฒนา 
      • สร้างสื่อต้นแบบ
      • เอาสื่อไปลองใช้สื่อ (อย่างไม่เป็นรูปแบบก่อน) ...(try out)
      • พัฒนาให้ดีที่สุด ... พัฒนาจนแน่ใจว่ามีคุณภาพ ค่อยนำไปใช้
    • Implementation คือ การนำไปใช้ 
      • สร้างหลักสูตรหรือรายวิชา
      • เตรียมสื่อ
      • ประกาศ/รับลงทะเบียน
      • เริ่มกระบวนการเรียนรู้ด้วยสื่อ
    • Evaluation คือ การประเมิน 
      • เก็บข้อมูลโดยใช้แบบประเมินที่ออกแบบไว้ในขั้น Design
      • ประเมินคุณภาพหรือสมรรถนะ
      • รายงานผล 
ที่มา http://thyjey.blogspot.com/2015/01/parallel-communication.html

  • โมเดล ASSURE
    • Analyze Learners วิเคราะห์ผู้เรียน
    • State Objectives ตั้งวัตถุประสงค์
    • Select Media & Materials เลือกสื่อ/ทรัพยากร
    • Utilize Maia & Materials นำสื่อ/ทรัพยากรไปใช้
    • Require Learner Pariticipation การมีส่วนร่วมของผู้เรียน
    • Evaluate & Revise วัดผล และ แก้ไข ปรับปรุง
ที่มา http://100308assignment5.blogspot.com/2017/04/assure-model.html

ตัวอย่างของความล้มเหลว
  • ผู้บริหารคิดแบบหนึ่ง ผู้ปฏิบัติคิดแบบหนึ่ง  ผู้บริหารคิดเชิงบวก (เผ้อฝัน) อาจารย์ผู้ปฏิบัติคิดเชิงลบ 
  • การสร้างสื่อ แบบสแกนหนังสือลงไปออนไลน์ ไม่ใช่การสร้างสื่อที่ดี 
  • มีอาจารย์ท่านหนึ่งได้รับทุนไป ไปสร้างเกมส์ ในเกมส์นั้นออกแบบให้มีบาทหลวง แล้วรับคำสั่งจากบาทหลวง ให้ไปฆ่าคนมา เก็บคะแนนไปเรื่อย ๆ  ตามกำหนด พอมีคะแนนพอก็จะได้ความรู้ ... ... การสร้างเกมส์แบบนี้ไม่ดีเลย  ไม่ได้คำนึงถึงคุณธรรม ไม่ได้คำนึงว่าจะชี้นำสังคมเลย 

ประทับใจได้เรียนรู้ใหม่
  • Mentoring ต้องลงไปคลุก ลงไปลุยกับผู้ปฏิบัติด้วย เห็นปัญหาด้วยกัน ในขณะที่ Coaching อาจเป็นเพียงการวิพากษ์และให้คำแนะนำ 
  • ผมชอบมากตอนที่ท่านยกตัวอย่างของ Immediatly Feedback ว่า 
    • ... ลองคิดถึงตอนที่เราห้ามเด็กไม่ให้กินขนมหวาน โดยบอกว่า เดี๋ยวฟันจะผุ แล้วเด็กไม่ฟัง ... ถ้ามีลูกอมขนมหวานที่กินเข้าไป ฟันล่วงผลอยออกมาทันที... รับรองเด็กไม่กิน ....ฮา ใช่เลยครับ 
  • อีกตอนหนึ่งที่ชอบมาก คือ ตอนที่ยกตัวอย่างการสร้าง "Successful Experience" 
    • ... มีลูกชายของเพื่อนอาจารย์ท่านหนึ่งของท่าน ได้ดาวมา ๕ ดาว ที่ครูปั๊มให้ลงในสมุด  ขณะอยู่ในรถ น้ำหกลงไปโดนดาวเหล่านั้นเรือนเละไป เด็กคนนั้นร้องให้จะเป็นจะตาย  พ่อเลยบอกว่า ครูน่ะลูกศิษย์พ่อเอง เดี๋ยวจะบอกให้ปั้มให้สักสิบเลย แต่ลูกก็ไม่เอา.... ฮา
    • ท่านสรุปว่า ดาวนั้นคือ สัญลักษณ์ของความสำเร็จ ......
  • ที่ชอบที่สุด คือ การเตือนของท่าน เกี่ยวกับ การไปเรียนรู้จากผู้อื่น การทำตามผู้อื่น หรือการเชิญผู้เชี่ยวชาญมาช่วย .... ต้องไม่ให้มา "Dominate" ตัวเรา 
  • การประเมินกระบวนการ คือ Formative Assessment เป็นการประเมินเพื่อเอาไปปรับปรุงกระบวนการ
  • การเขียนว่า "การประเมินผลระหว่างกระบวนการ" เป็นการเขียนที่ผิด เพราะ ผลเกิดขึ้นภายหลังกระบวนการ และการประเมินผล เป็นการประเมินแบบ Summative Assessment 
  • การเขียนว่า "การประเมินผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน"  เป็นการเขียนที่ผิด เพราะ "ผลสัมฤทธิ์" เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นหลังเรียน 
แนวทางการขับเคลื่อน
  • ต้องมีคน ๓ คน หรือมีอย่างทักษะนี้ในคน ได้แก่
    • นักวิชาการ เจ้าขององค์ความรู้ ก็คืออาจารย์เจ้าของวิชา 
    • นักเทคโนโลยีการศึกษา จะช่วยด้าน Message design 
    • นักคอมพิวเตอร์ คือผู้ผลิต "ระบบการเรียนรู้" ออนไลน์ 
  • เมื่อต้องทำงานร่วมกันหลายคน ต้องเขียน Grant Chart ฉบับเดียวกัน ชัดเจน ทำเป็น Professional Learning Community หรือ PLC 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

PLC มหาสารคาม : อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ (ขยายผลครูตุ๋ม) _๔ :ขยายความสำเร็จสู่ สพป.มค.๑

รายวิชาศึกษาทั่วไป : ๐๐๓๖๐๐๖ ภาวะผู้นำ ๑-๒๕๖๐ (๑๐) กิจกรรม After Action Review (AAR)

PLC อบจ. ขอนแก่น _๐๔ : ถอดบทเรียน "การแก้ปัญหาอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้"