mini-UKM #19 @MSU (๖) รูปแบบการสอนที่เรียกได้ว่า "Change"

mini-UKM ครั้งที่ ๑๙ กลุ่มย่อย "การสอนแบบมืออาชีพ" ได้คัดเลือก GP (Good Practice) ของอาจารย์หลายท่านเพื่อนำเสนอบนเวทีสรุปก่อนปิดงาน GP ของ ผศ.ดร.โสภา แคนสี ที่ ดร.สุมลวรรณ ชุ่มชื่อ กระบวนกรประจำกลุ่ม ท่านตั้งชื่อให้ว่า "Change" เป็นอีกรูปแบบการสอนหนึ่งที่น่าสนใจและผมตั้งใจว่าจะนำมาบันทึกไว้เป็นตัวอย่างของความพยายามที่สัมฤทธิ์ผลชัดเจน

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มย่อย "การสอนแบบมืออาชีพ" ของเวที mini-UKM-MSU ที่ผ่านมา ทีมงานได้เชิญเจ้าของ GP ทั้งหลายในคราวนั้นมาด้วย ผมจึงมีโอกาสได้ฟัง GP "Change" ด้วยตนเอง จึงขอนำมาเล่าบอกต่อไว้ในบันทึกนี้ ผมนำเอาแนวปฏิบัติมาสังเคราะห์เป็นโมเดลภาพ ได้ดังรูปครับ



Changes Model

วิธีการ "เปลี่ยน" มี ๗ อย่างที่สำคัญ ๆ ดังต่อไปนี้

  • Condition  ก่อนการเรียนการสอน ให้สร้างเงื่อนไข กติกา สร้างข้อตกลง แล้วเข้มงวดรักษากติกาและปฏิบัติตามเงื่อนไขอย่างเคร่งครัด เงื่อนไข โดยเฉพาะเงื่อนไขของการประเมินผลเป็นคะแนน เป้าหมายการเรียนรู้คืออะไร จะประเมินอย่างไร เกณฑ์เป็นอย่างไร เช่น 
    • การเข้าเรียน การมาเรียนสาย 
    • การส่งงานที่ได้รับมอบหมาย 
    • การประเมินด้วยการทดสอบ 
  • Heart เปิดใจ ทำให้เปิดใจที่จะตั้งใจเรียน โดยใช้การบรรยายหรือเล่าเรื่องโน้มน้าวให้เห็นภาพรวม เห็นความเป็นมา เห็นความจำเป็น และประโยชน์ของการตั้งใจ หรือโทษหากไม่ตั้งใจเรียน  
  • Awareness ตระหนักเห็นความสำคัญขององค์ความรู้และทักษะที่จะได้จากการเรียนการสอนในแต่ละหัวข้อ ขั้นตอนนี้ไม่ใช่การบอกบรรยาย แต่ท่านใช้การสนทนาถึงเหตุถึงผลของแต่ละองค์ความรู้ ว่านำไปใช้อย่างไร เพื่ออะไร และให้ความสำคัญกับการตระหนักรู้ว่าตนเองรู้และเข้าใจเรื่องนั้น ๆ หรือยังหลังเรียน 
  • Note  เปลี่ยนวิธีการเรียนของนิสิตใหม่ โดยให้นิสิตเรียนแบบจดข้อสรุป (องค์ความรู้) หลังจากที่เข้าใจแล้ว ลองในสมุดไปพร้อม ๆ กัน แทนที่จะปล่อยให้ต่างคนต่างจดตามใจ ซึ่งท่านพบว่าส่วนใหญ่ไม่ค่อยจด หรือจดก็ไม่ตรงกับคำสัญ ไม่ใช่แก่นขององค์ความรู้ที่ต้องการสอน .... (ผู้เรียนมีปัญหาเรืองวิธีการเรียน สมาธิ และทักษะในการวิเคราะห์และสังเคราะห์ ความรู้ด้วยตนเอง)
  • Giving Assignment การมอบหมายงาน จากเดิมที่มอบงานแบบทั้งหมด (หัวเรื่องละ ๓ ข้อ) พร้อมเฉลยให้ไปศึกษาเอง ท่านเปลี่ยนมามอบงานที่ละข้อ และเฉลยไปทีละข้อ ทำได้แล้วค่อยรับข้อถัดไป 
  • Evaluation การวัดประเมินผลการเรียน จากเดิมที่มีเพียงทดสอบเท่านั้น  เปลี่ยนเป็นมาทดสอบย่อย ๆ บ่อย ๆ และประกาศคะแนนให้รู้ทุกสัปดาห์ รวมถึงงานกาตรวจงานและประกาศคะแนนให้เห็น และเปิดโอกาสให้นิสิตมาสอบถามได้ หากสงสัย 
  • Supervision เป็นการให้คำปรึกษา จี้ลงไปที่ปัญหาที่ผู้เรียนคนนั้น (ดูรายบุคคล) อธิบายคล้ายสอนเสริม และแนะนำแนวทางการเรียนรู้ด้วยตนเอง และคอยติดตามดูแลต่อเนื่อง 

ก่อนเปลี่ยน-หลังเปลี่ยน

ในรายวิชาเฉพาะที่เนื้อหายาก มีผู้เรียนสอบตก ติด F จำนวนมาก อาจารย์โสภาพิจารณาจะแก้ปัญหานี้ จึงได้ทดลอง "เปลี่ยน" (่ไม่ใช่แค่ปรับ) การจัดการเรียนรู้ใหม่ จากเดิมที่สอนแบบบรรยาย โดยใช้ powerpoint  แจกเอกสารหรือชีทให้ไปอ่านเอง ให้แบบฝึกหัดทีละ ๓ ข้อพร้อมเฉลยให้ไปทำเอง เมื่อส่งกลับมาก็ให้คะแนนเก็บเต็ม (แจกคะแนนเก็บ ๒๕%) และสุดท้ายประเมินด้วยการทดสอบ (ดู)

หลังจากการเปลี่ยนมาสอนและพัฒนามาต่อเนื่อง จำนวนนิสิตที่สบตกและติด F ลดลงเหลือเพียงไม่ถึง ๒๐% จากเดิมที่ตก ๘๐%






ความคิดเห็น

  1. Playtech Casino | Playtech Casino, NetEnt Slots, Bingo
    In 2019, 서귀포 출장마사지 Playtech became one 삼척 출장안마 of the leaders 경산 출장샵 in the gambling 김해 출장샵 industry in 2021. It was founded in 경상북도 출장샵 the late 2020s, which saw its first ever licensed online

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

PLC มหาสารคาม : อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ (ขยายผลครูตุ๋ม) _๔ :ขยายความสำเร็จสู่ สพป.มค.๑

รายวิชาศึกษาทั่วไป : ๐๐๓๖๐๐๖ ภาวะผู้นำ ๑-๒๕๖๐ (๑๐) กิจกรรม After Action Review (AAR)

PLC อบจ. ขอนแก่น _๐๔ : ถอดบทเรียน "การแก้ปัญหาอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้"