PLC_CADL_027 : AAR เพื่อพัฒนาบุคลากร GE ปี ๕๗ กลุ่มงานสารสนเทศ (๓)
บันทึก ๑ ....
บันทึก ๒ ....
หลังจากท้าทายให้ "หลุดกรอบ" ด้วยกิจกรรม "สมองใส" ในวันแรก และได้ร่วมกันระดมและวิเคราะห์ปัญหา กิจกรรมที่เราทำถัดมาคือ ให้หาทางแก้ไขปัญหา (ให้เลือกปัญหาเอง) ด้วยตนเอง โดยแบ่งออกเป็น ๓ กลุ่ม ตามลักษณะของงาน ได้แก่ กลุ่ม บร. กลุ่ม "๓ ปร." (ประกันฯ ประชาสัมพันธ์ และ โปรแกรมเมอร์ รวมกัน) และกลุ่ม "รลส." (รถและสวน) สรุปได้วิธีการที่ ผู้ทำงานคิดเองได้ดังนี้...
กลุ่ม บร. บอกว่า...
ผมสรุป (เชิงขับเคลื่อน) ให้ทุกคน "ตกลง และ ลงใจ" ว่า กลับไปจะต้องช่วยกันแก้ไข โดยอย่างน้อยต้องทำดังนี้
๑) บร. ดำเนินการที่เองได้เสนอวิธีแก้ไขไว้ คือ ซ่อมแซมและจัดการให้วัสดุอุปกรณ์ในห้องเรียนให้เรียบร้อย
๒) หัวหน้าสำนักงานฯ ดำเนินการจัดซื้อไดโว่สูบน้ำ ๒ เครื่องให้ฝ่าย รลส. ทันที ส่วนเรื่องซื้อรถใหม่ ให้นำไปพิจารณาต่อไปใน KM ผู้บริหาร
๓) ให้ บร. เข้าพบอาจารย์ผู้สอนทุกชั้นเรียนใน ๒ อาทิตย์แรกของภาคการศึกษาหน้า เพื่อทำการบริการ/แนะนำ/สอน วิธีการใช้อุปกรณ์และสือการเรียนการสอน จนอาจารย์สามารถเปิดใช้งานได้ด้วยตนเอง
๔) จัดให้มีการ KM ย่อย ของทีม บร. ทุกเดือน
๕) ให้หัวหน้า บร. จัดทำระบบ QC โดยจัดให้มีแบบฟอร์มตรวจเช็ควัสดุอุปกรณ์ตลอดจนคุรุภัณฑ์ แล้วให้ บร.ประจำห้องเรียนตรวจสอบ ส่งมอบข้อมูลให้ในที่ประชุม KM ย่อยของ บร. ก่อน หัวหน้าฯ ส่งต่อและรายงานต่อหัวหน้าสำนักงานฯ เพื่อสั่งการหรือคุยใน KM ผู้บริหารต่อไป
๖) ให้ทุกคนยึดแนวทาง "ยิ้ม" "พูดจาไพเราะ" ปฏิบัติต่อ อจ. อย่างเคารพน้อบน้อม
ก่อนจบเราช่วยกันคิด เป้าหมายเชิงปรัชญา ที่เราจะยึดเหมือนเป็นวิสัยทัศน์ของ บร. GE สำหรับห้องเรียนว่า ต้อง "เปิดง่าย ใช้ดี มีสำรอง"
ขอจบบันทึกไว้ ณ ตรงนี้ครับ
บันทึก ๒ ....
หลังจากท้าทายให้ "หลุดกรอบ" ด้วยกิจกรรม "สมองใส" ในวันแรก และได้ร่วมกันระดมและวิเคราะห์ปัญหา กิจกรรมที่เราทำถัดมาคือ ให้หาทางแก้ไขปัญหา (ให้เลือกปัญหาเอง) ด้วยตนเอง โดยแบ่งออกเป็น ๓ กลุ่ม ตามลักษณะของงาน ได้แก่ กลุ่ม บร. กลุ่ม "๓ ปร." (ประกันฯ ประชาสัมพันธ์ และ โปรแกรมเมอร์ รวมกัน) และกลุ่ม "รลส." (รถและสวน) สรุปได้วิธีการที่ ผู้ทำงานคิดเองได้ดังนี้...
กลุ่ม บร. บอกว่า...
- ปัญหาที่ติดต่อ บร. ไม่ได้ จะแก้ไขโดยการจัดทำคู่มือการใช้อุปกรณ์ และ จัดทำป้ายบอกเบอร์ติดต่อ ทั้งเบอร์ตรง เบอร์บัดดี้ และเบอร์ที่ติดต่อประสานงานกลาง
- ปัญหาบรรยากาศไม่น่าเรียนไม่น่าอยู่ จะกลับมา กำกับดูแลการทำงานของแม่บ้านเรื่องความสะอาด ตนเองจะเก็บกวาดวัสดุอุปกรณ์ที่ไม่ใช้แล้วและสายไฟให้เป็นระเบียบ และจัดทำป้ายบอกนิสิตไม่ให้นำอาหารเครื่องดื่มเข้ามาในห้องเรียน
- อยากได้เครื่องไดโว่สูบน้ำด่วน เพราะที่มีอยู่ ๒ เครื่อง ชำรุดแล้ว หากไม่มี จะทำให้ไม่สามารถสูบน้ำทิ้งได้ ซึ่งจะทำให้ห้องน้ำราดไม่ลง ส่งกลิ่นแน่นอน ....
- ต้องการ "ดิน" สำหรับปลูกต้นไม้ จะได้มีสวนสวยๆ แบบประหยัด...เดี๋ยวจะจัดให้เอง....
- อยากให้วางแผนเรื่องการจัดซื้อรถตู้คัดใหม่ เพราะกว่าจะซื้อได้จริงคงอีกหลายปี และคันเก่านี้ก็เคยประสบอุบัติเหตุแล้ว
- ปัญหาการส่งต้นฉบับ (ลงวารสาร) ล่าช้า .... บอกว่า จะขอต้นฉบับล่วงหน้า ๒ เดือน....
- ปัญหาเรื่องตามเอกสารงานประกัน .... บอกว่า จะทำหน้งสือติดตาม ๒ รอบ และติดตามทวงถามรายบุคคล...
ผมสรุป (เชิงขับเคลื่อน) ให้ทุกคน "ตกลง และ ลงใจ" ว่า กลับไปจะต้องช่วยกันแก้ไข โดยอย่างน้อยต้องทำดังนี้
๑) บร. ดำเนินการที่เองได้เสนอวิธีแก้ไขไว้ คือ ซ่อมแซมและจัดการให้วัสดุอุปกรณ์ในห้องเรียนให้เรียบร้อย
๒) หัวหน้าสำนักงานฯ ดำเนินการจัดซื้อไดโว่สูบน้ำ ๒ เครื่องให้ฝ่าย รลส. ทันที ส่วนเรื่องซื้อรถใหม่ ให้นำไปพิจารณาต่อไปใน KM ผู้บริหาร
๓) ให้ บร. เข้าพบอาจารย์ผู้สอนทุกชั้นเรียนใน ๒ อาทิตย์แรกของภาคการศึกษาหน้า เพื่อทำการบริการ/แนะนำ/สอน วิธีการใช้อุปกรณ์และสือการเรียนการสอน จนอาจารย์สามารถเปิดใช้งานได้ด้วยตนเอง
๔) จัดให้มีการ KM ย่อย ของทีม บร. ทุกเดือน
๕) ให้หัวหน้า บร. จัดทำระบบ QC โดยจัดให้มีแบบฟอร์มตรวจเช็ควัสดุอุปกรณ์ตลอดจนคุรุภัณฑ์ แล้วให้ บร.ประจำห้องเรียนตรวจสอบ ส่งมอบข้อมูลให้ในที่ประชุม KM ย่อยของ บร. ก่อน หัวหน้าฯ ส่งต่อและรายงานต่อหัวหน้าสำนักงานฯ เพื่อสั่งการหรือคุยใน KM ผู้บริหารต่อไป
๖) ให้ทุกคนยึดแนวทาง "ยิ้ม" "พูดจาไพเราะ" ปฏิบัติต่อ อจ. อย่างเคารพน้อบน้อม
ก่อนจบเราช่วยกันคิด เป้าหมายเชิงปรัชญา ที่เราจะยึดเหมือนเป็นวิสัยทัศน์ของ บร. GE สำหรับห้องเรียนว่า ต้อง "เปิดง่าย ใช้ดี มีสำรอง"
- เปิดง่าย คือ อุปกรณ์โสตและสื่อต่างๆ ต้องจัดให้เปิดใช้งานได้ง่าย ไม่ซับซ้อน
- ใช้ดี คือ อุปกรณ์ต่างๆ ใช้ได้ดี มีคุณภาพดี ภาพคมชัด เสียงแจ๋ว ฯลฯ
- มีสำรอง คือ หากชำรุดเสียหาย สามารถซ่อมแซมได้รวดเร็ว มีอาไหร่สำรอง stock เสมอ
ขอจบบันทึกไว้ ณ ตรงนี้ครับ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น