PLC_CADL_026 : AAR เพื่อพัฒนาบุคลากร GE ปี ๕๗ กลุ่มงานสารสนเทศ (๒)
บันทึก ๑ ....
บ่ายของวันแรกเรา "มองปัญหา" จากสายตาของทุกคน (เน้นว่าทุกคน) วิธีการง่าย ๆ ที่เราใช้คือ นั่งล้อมเป็นวงกลม แล้ว "ระดม" กันแบบ "เรียงไมค์" ท้าทายทุกคน "...ดูซิ ว่าจะได้สักกี่รอบ.." โดยให้แต่ละคนบอกเพียง ๑ ปัญหาโดยไม่ซ้ำกัน ถ้าคิดไม่ออก ก็ให้บอกเพียงว่า "ข้าม" ...แต่ก่อนจะเริ่มกิจกรรม เราทำให้ทุกคนเห็นภาพรวมของงาน บร. (คร่าวๆ) โดยให้ "หัวหน้ากลุ่มฯ" เล่าให้ฟัง...
ผมฟังว่า ....
งานของกลุ่มงานสารสนเทศ คือ การสนับสนุนฝ่ายวิชาการในการจัดการเรียนการสอนให้ดีที่สุด น่าจะแบ่งได้เป็น ๓ ส่วนหลัก ได้แก่ ๑) ส่วนห้องเรียน ๒) ส่วนบรรยากาศการเรียนรู้นอกห้องเรียน และ ๓) ส่วนสนับสนุนระบบประเมินผลและเครือข่ายวิชาการฯ... จาก KM สองวันนี้ ผมมีข้อสังเกตว่า ทุกคนจะเข้าใจเพียงหน้าที่ข้อ ๑) และ ๓) เท่านั้น และแยกย่อยกันชัดเจน คือ งานศูนย์ทดสอบ (E-Testing) ศูนย์ภาษา ศูนย์พัฒนาวิชการฯ ส่วนข้อ ๒) คงต้องไปหาโอกาสคุยกันต่อ ....
ส่วนการเตรียมความพร้อมห้องเรียน เขียนเป็นผังได้ดังภาพด้านล่าง โดยเปรียบ "ห้องเรียน" เป็นกรอบสีน้ำตาล ซึ่งจะเชื่อมโยงกับส่วนงานและระบบอื่นในกล่องสีน้ำเงิน ดังนี้
ผมสังเคราะห์ (หลังจากวิเคราะห์เป็น ๓ ประเภท ตามเทคนิคนี้) เอาส่วนสำคัญได้ว่า ปัญหาใหญ่ๆ ที่บุคลากรสะท้อนมา แบ่งได้เป็น ๔ ประการ ที่ต้องแก้ไขแบบเร่งด่วน ได้แก่
สำหรับปัญหาเรื่องห้องเรียน ผมได้เสนอภาพถ่ายเชิงพากษ์ ที่ได้จากการตรวจเยี่ยม เช่น ภาพต่อไปนี้ ...
เป็นต้น....
ช่วงท้ายของบ่ายวันเดียวกัน.. เราช่วยกันเสนอหาวิธีแก้ปัญหา เท่าที่ "หน้างาน" ของเราจะทำได้ เสนอดังในแผนผังเดียวกัน ...
เราตกลงว่า จะกลับมาทำหลายอย่าง เพื่อให้ห้องเรียน "เปิดง่าย ใช้ดี มีสำรอง" ซึ่งจะขอยกไปเขียนไว้ในบันทึกหน้าครับ...
บ่ายของวันแรกเรา "มองปัญหา" จากสายตาของทุกคน (เน้นว่าทุกคน) วิธีการง่าย ๆ ที่เราใช้คือ นั่งล้อมเป็นวงกลม แล้ว "ระดม" กันแบบ "เรียงไมค์" ท้าทายทุกคน "...ดูซิ ว่าจะได้สักกี่รอบ.." โดยให้แต่ละคนบอกเพียง ๑ ปัญหาโดยไม่ซ้ำกัน ถ้าคิดไม่ออก ก็ให้บอกเพียงว่า "ข้าม" ...แต่ก่อนจะเริ่มกิจกรรม เราทำให้ทุกคนเห็นภาพรวมของงาน บร. (คร่าวๆ) โดยให้ "หัวหน้ากลุ่มฯ" เล่าให้ฟัง...
ผมฟังว่า ....
งานของกลุ่มงานสารสนเทศ คือ การสนับสนุนฝ่ายวิชาการในการจัดการเรียนการสอนให้ดีที่สุด น่าจะแบ่งได้เป็น ๓ ส่วนหลัก ได้แก่ ๑) ส่วนห้องเรียน ๒) ส่วนบรรยากาศการเรียนรู้นอกห้องเรียน และ ๓) ส่วนสนับสนุนระบบประเมินผลและเครือข่ายวิชาการฯ... จาก KM สองวันนี้ ผมมีข้อสังเกตว่า ทุกคนจะเข้าใจเพียงหน้าที่ข้อ ๑) และ ๓) เท่านั้น และแยกย่อยกันชัดเจน คือ งานศูนย์ทดสอบ (E-Testing) ศูนย์ภาษา ศูนย์พัฒนาวิชการฯ ส่วนข้อ ๒) คงต้องไปหาโอกาสคุยกันต่อ ....
ส่วนการเตรียมความพร้อมห้องเรียน เขียนเป็นผังได้ดังภาพด้านล่าง โดยเปรียบ "ห้องเรียน" เป็นกรอบสีน้ำตาล ซึ่งจะเชื่อมโยงกับส่วนงานและระบบอื่นในกล่องสีน้ำเงิน ดังนี้
- บอร์ดบริหารอนุมัติการเปิดรายวิชาในภาคการศึกษานั้นๆ
- วิชาการดำเนินการจัดตารางเรียนตารางสอน กำหนดจำนวนนิสิตที่ลงทะเบียนในแต่ละกลุ่มเรียน กำหนดห้องเรียน กำหนดอาจารย์ผู้สอน ... นิสิตและอาจารย์สามารถใช้ระบบระเบียนของมหาวิทยาลัยในการดำเนินการ ตั้งแต่รับลงทะเบียนจนถึงทดสอบประเมินผล ซึ่งระบบ E-Testing คือหนึ่งในหน้าที่ของกลุ่มงานฯ ด้วย
- แต่ละอาคารเรียนจะมี เจ้าหน้าที่บริการ "บร." ทำหน้าที่ ดูแลและเตรียมความพร้อมของห้องเรียน ซึ่งต้องเช็คให้พร้อม
- เก้าอี้เรียนเพียงพอและอยู่ในสภาพใช้งานได้ดี
- อุปกรณ์โสตทัศน์ ได้แก่ คอมพิวเตอร์+อินเตอร์เน็ต โปรเจ็คเตอร์ วีชั่นไลเซอร์ ไมโครโฟน+ระบบเสียง
- อุปกรณ์อำนวยความสะดวก ได้แก่ แอร์ฯ พัดลม ม่านบังแดด
- กำกับดูแลความสะอาด ร่วมกับแม่บ้าน (มบ.) ประจำตึก
- เมื่อเกิดปัญหาเกี่ยวกับอุปกรณ์การเรียนการสอน อาจารย์ผู้สอน (อจ.) สามารถโทรศัพท์ไปที่ ๑ คือเบอร์ บร. ที่เขียนติดโชว์รอไว้บนโต๊ะ อจ. นั่นเอง บร. ก็จะทำงานร่วมกับ มบ. ในการให้บริการต่อไป
- หรือหากโทรติดต่อ บร. ไม่ได้ อจ. ก็สามารถโทรศัพท์ไปยังเบอร์ที่ ๒ Call Center ที่ หัวหน้า บร. ประจำอยู่ ซึ่งจะแจ้งให้ บร. ที่อยู่ใกล้ที่สุด ได้เร่งรุดไปให้บริการต่อไป
- ทุกๆ เดือน กลุ่มงานฯ จะมี KM ย่อย เพื่อตรวจสอบพัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้สอย ซ่อมแซมในห้องเรียน โดย บร. จะสำรวจตรวจตรา ตามตารางเวลาที่กำหนด หัวหน้า บร. รวบรวมเสนอต่อฝ่ายบริหาร เพื่อแจ้งสั่งอย่างเป็นทางการให้ฝ่ายพัสดุจัดซื้อทำ Stock สำรอง และส่งสิ่งของนั้นให้ บร. ไปดำเนินการต่อไป .....
- อีกกรณีที่พบมีบ่อยคือ อจ. ขอใช้ห้องเรียนนอกตารางเวลาที่จัดให้ โดย GE ได้พัฒนาระบบ "สำรองห้องเรียนรวม" มาเพื่อให้ความสะดวกกับ อจ. ที่สุด ตามขั้นตอนดังนี้
- อจ. แจ้งจองห้องเรียนผ่านระบบได้ที่ www.genedu.msu.ac.th ล่วงหน้าอย่างน้อย ๑ วันทำการ
- รอแจ้งผลการอนุมัติผ่านระบบออนไลน์
- ถ้าได้รับการอนุมัติ บร. เตรียมความพร้อมของห้อง โดยแจ้ง มบ. ให้เปิดห้องและทำความสะอาด
- ฯลฯ ... (หากสงสัยเรื่องการทำงาน โทรไปที่ หัวหน้า บร. ก็แล้วกันครับ เบอร์อยู่ที่หน้าโต๊ะสอน)
ผมสังเคราะห์ (หลังจากวิเคราะห์เป็น ๓ ประเภท ตามเทคนิคนี้) เอาส่วนสำคัญได้ว่า ปัญหาใหญ่ๆ ที่บุคลากรสะท้อนมา แบ่งได้เป็น ๔ ประการ ที่ต้องแก้ไขแบบเร่งด่วน ได้แก่
- ปัญหาเรื่องห้องเรียน
- ปัญหาเรื่องห้องน้ำตึก RN
- ปัญหาเรื่องลิฟท์ (Lift) ตึก RN
- ปัญหาอินเตอร์เน็ต
สำหรับปัญหาเรื่องห้องเรียน ผมได้เสนอภาพถ่ายเชิงพากษ์ ที่ได้จากการตรวจเยี่ยม เช่น ภาพต่อไปนี้ ...
เป็นต้น....
ช่วงท้ายของบ่ายวันเดียวกัน.. เราช่วยกันเสนอหาวิธีแก้ปัญหา เท่าที่ "หน้างาน" ของเราจะทำได้ เสนอดังในแผนผังเดียวกัน ...
เราตกลงว่า จะกลับมาทำหลายอย่าง เพื่อให้ห้องเรียน "เปิดง่าย ใช้ดี มีสำรอง" ซึ่งจะขอยกไปเขียนไว้ในบันทึกหน้าครับ...
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น