PLC_CADL_036 : วางวิธีปฏิบัติ "จัดการกับปัญหา" (๒)
ข้อสรุปในเชิง "ค่านิยม" ที่เราส่งเสริมกันและกันให้เป็น "ค่านิยมร่วม" หรือฝรั่งเรียกว่า "share value" ที่ได้จากการสัมมนาของกลุ่มงานสารสนเทศ เกี่ยวกับการควบคุมคุณภาพของงานการ "ให้บริการ" ห้องเรียนรวม หรือต่อไปจะเรียกว่า QC-CR คือจะต้อง "เปิดง่าย ใช้ดี มีสำรอง" (อ่านได้ที่นี่)
กลุ่มย่อยที่ ๒ ของ KM-รวมกลุ่มงาน เป็นตัวแทนจากกลุ่มงานสารสนเทศและงานพัสดุ หยิบเอาคำว่า "มีสำรอง" มาสนทนา ระดมหาวิธีแก้ไข ได้ผลสรุปดังภาพนี้ครับ
ผมเองไม่ได้ร่วม "โสเหล่" ด้วย สิ่งที่จะเขียนสรุปต่อไปนี้จึงเป็นการ "อ่าน คิด เขียน" ไม่ได้ใช้การ "ฟัง" "ถอดบทเรียน" แล้วนำมาสรุปเขียนเหมือนปกติ ดังนั้นจึงอาจมีผิดพลาดได้ ผู้อ่านต้อง "ระวัง" อย่าเชื่อเร็ว และถ้าจะดีที่สุดคือ "ทำ - เขียน" เอง จะเป็นประโยชน์ต่อการ "เรียนรู้" และ "ปรับใช้" ต่อไปอย่างยิ่ง
หลักการในการดำเนินการคือ สต็อกของไว้ให้เพียงพอและพร้อมเสมอต่อฝ่ายที่จะนำไปใช้ประโ
พัสดุประเภทที่ไม่สามารถ "สต๊อก" ได้อย่าง เช่น มอเตอร์แอร์หลายรุ่น ฯลฯ ปัญหาที่ทำให้การจัดซื้อล่าช้าคือ ระเบียบราชการที่มีขั้นตอนมาก วิธีแก้ปัญหา ได้แก่
วันที่เขียนบันทึกนี้ ผมมีประสบการณ์ใหม่เพิ่มขึ้นกว่าวันวันนั้นที่เรา KM รวมกลุ่มงาน ผมได้เรียนรู้จากการเป็น รักษาการรอง ผอ.ฝ่ายบริหารว่า ระเบียบและขั้นตอนในการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดซื้อวัสดุต่างๆ ไม่ใช่เรื่องที่สามารถทำได้ "สั้นๆ " แต่เป็นเรื่อง "ยาว" หลายขั้นหลายตอน เอกสารเบิกจ่าย ๒๐๐ บาท กับ ๑๐,๐๐๐ ต้องทำทุกขั้นตอนเหมือนกัน ...เอกสารหนา "เวียนมา หลายรอบ" เหมือนกัน
ผมคุยกับหัวหน้าสำนักฯ ว่า "สงสัย เราต้องมา ระบบ "สต๊อก" " อย่างจริงจังเสียแล้ว...... สนับสนุนเต็มที่ครับ ...
ดูภาพทั้งหมดที่นี่
กลุ่มย่อยที่ ๒ ของ KM-รวมกลุ่มงาน เป็นตัวแทนจากกลุ่มงานสารสนเทศและงานพัสดุ หยิบเอาคำว่า "มีสำรอง" มาสนทนา ระดมหาวิธีแก้ไข ได้ผลสรุปดังภาพนี้ครับ
ผมเองไม่ได้ร่วม "โสเหล่" ด้วย สิ่งที่จะเขียนสรุปต่อไปนี้จึงเป็นการ "อ่าน คิด เขียน" ไม่ได้ใช้การ "ฟัง" "ถอดบทเรียน" แล้วนำมาสรุปเขียนเหมือนปกติ ดังนั้นจึงอาจมีผิดพลาดได้ ผู้อ่านต้อง "ระวัง" อย่าเชื่อเร็ว และถ้าจะดีที่สุดคือ "ทำ - เขียน" เอง จะเป็นประโยชน์ต่อการ "เรียนรู้" และ "ปรับใช้" ต่อไปอย่างยิ่ง
หลักการในการดำเนินการคือ สต็อกของไว้ให้เพียงพอและพร้อมเสมอต่อฝ่ายที่จะนำไปใช้ประโ
พัสดุประเภทที่ไม่สามารถ "สต๊อก" ได้อย่าง เช่น มอเตอร์แอร์หลายรุ่น ฯลฯ ปัญหาที่ทำให้การจัดซื้อล่าช้าคือ ระเบียบราชการที่มีขั้นตอนมาก วิธีแก้ปัญหา ได้แก่
- ใช้ข้อมูลผู้ประกอบการเดิม
- ให้เอาวัสดุที่เสียแล้วมาแลกของใหม่ เพื่อเติมพัสดุในสต๊อกให้เต็มอยู่เสมอ
- กำหนดวัสดุที่ใช้เป็นประจำ "สต๊อก" ไว้อย่างเพียงพอ
- จัดให้มีระบบบันทึกสถิติการใช้วัสดุของห้องเรียนรวม
- บร. (ฝ่ายบริการซึ่งดูแลห้องเรียนรวม) จัดทำแผนพัฒนาห้องเรียนรวมให้ชัดเจน
- บร.จัดทำความต้องการจำนวนพัสดุให้เหมาะสม โดยจัดทำ Check List หรือแบบฟอร์ม เพื่อเสนอฝ่ายพัสดุอย่างเป็นระบบ
วันที่เขียนบันทึกนี้ ผมมีประสบการณ์ใหม่เพิ่มขึ้นกว่าวันวันนั้นที่เรา KM รวมกลุ่มงาน ผมได้เรียนรู้จากการเป็น รักษาการรอง ผอ.ฝ่ายบริหารว่า ระเบียบและขั้นตอนในการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดซื้อวัสดุต่างๆ ไม่ใช่เรื่องที่สามารถทำได้ "สั้นๆ " แต่เป็นเรื่อง "ยาว" หลายขั้นหลายตอน เอกสารเบิกจ่าย ๒๐๐ บาท กับ ๑๐,๐๐๐ ต้องทำทุกขั้นตอนเหมือนกัน ...เอกสารหนา "เวียนมา หลายรอบ" เหมือนกัน
ผมคุยกับหัวหน้าสำนักฯ ว่า "สงสัย เราต้องมา ระบบ "สต๊อก" " อย่างจริงจังเสียแล้ว...... สนับสนุนเต็มที่ครับ ...
ดูภาพทั้งหมดที่นี่
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น