PLC_CADL_036 : วางวิธีปฏิบัติ "จัดการกับปัญหา" (๒)

ข้อสรุปในเชิง "ค่านิยม" ที่เราส่งเสริมกันและกันให้เป็น "ค่านิยมร่วม" หรือฝรั่งเรียกว่า "share value" ที่ได้จากการสัมมนาของกลุ่มงานสารสนเทศ เกี่ยวกับการควบคุมคุณภาพของงานการ "ให้บริการ" ห้องเรียนรวม หรือต่อไปจะเรียกว่า QC-CR คือจะต้อง "เปิดง่าย ใช้ดี มีสำรอง" (อ่านได้ที่นี่)

กลุ่มย่อยที่ ๒ ของ KM-รวมกลุ่มงาน เป็นตัวแทนจากกลุ่มงานสารสนเทศและงานพัสดุ หยิบเอาคำว่า "มีสำรอง" มาสนทนา ระดมหาวิธีแก้ไข ได้ผลสรุปดังภาพนี้ครับ



ผมเองไม่ได้ร่วม "โสเหล่" ด้วย สิ่งที่จะเขียนสรุปต่อไปนี้จึงเป็นการ "อ่าน คิด เขียน" ไม่ได้ใช้การ "ฟัง" "ถอดบทเรียน" แล้วนำมาสรุปเขียนเหมือนปกติ  ดังนั้นจึงอาจมีผิดพลาดได้ ผู้อ่านต้อง "ระวัง" อย่าเชื่อเร็ว  และถ้าจะดีที่สุดคือ "ทำ - เขียน" เอง จะเป็นประโยชน์ต่อการ "เรียนรู้" และ "ปรับใช้" ต่อไปอย่างยิ่ง

หลักการในการดำเนินการคือ สต็อกของไว้ให้เพียงพอและพร้อมเสมอต่อฝ่ายที่จะนำไปใช้ประโ

พัสดุประเภทที่ไม่สามารถ "สต๊อก" ได้อย่าง เช่น มอเตอร์แอร์หลายรุ่น  ฯลฯ  ปัญหาที่ทำให้การจัดซื้อล่าช้าคือ ระเบียบราชการที่มีขั้นตอนมาก วิธีแก้ปัญหา ได้แก่
  • ใช้ข้อมูลผู้ประกอบการเดิม 
  • ให้เอาวัสดุที่เสียแล้วมาแลกของใหม่ เพื่อเติมพัสดุในสต๊อกให้เต็มอยู่เสมอ
  • กำหนดวัสดุที่ใช้เป็นประจำ "สต๊อก" ไว้อย่างเพียงพอ
  • จัดให้มีระบบบันทึกสถิติการใช้วัสดุของห้องเรียนรวม
  • บร. (ฝ่ายบริการซึ่งดูแลห้องเรียนรวม) จัดทำแผนพัฒนาห้องเรียนรวมให้ชัดเจน
  • บร.จัดทำความต้องการจำนวนพัสดุให้เหมาะสม โดยจัดทำ Check List หรือแบบฟอร์ม เพื่อเสนอฝ่ายพัสดุอย่างเป็นระบบ
ฯลฯ



วันที่เขียนบันทึกนี้ ผมมีประสบการณ์ใหม่เพิ่มขึ้นกว่าวันวันนั้นที่เรา KM รวมกลุ่มงาน ผมได้เรียนรู้จากการเป็น รักษาการรอง ผอ.ฝ่ายบริหารว่า  ระเบียบและขั้นตอนในการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดซื้อวัสดุต่างๆ ไม่ใช่เรื่องที่สามารถทำได้ "สั้นๆ " แต่เป็นเรื่อง "ยาว" หลายขั้นหลายตอน   เอกสารเบิกจ่าย ๒๐๐ บาท กับ ๑๐,๐๐๐ ต้องทำทุกขั้นตอนเหมือนกัน ...เอกสารหนา "เวียนมา หลายรอบ" เหมือนกัน

ผมคุยกับหัวหน้าสำนักฯ ว่า "สงสัย เราต้องมา ระบบ "สต๊อก" " อย่างจริงจังเสียแล้ว......   สนับสนุนเต็มที่ครับ ...



ดูภาพทั้งหมดที่นี่

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

PLC มหาสารคาม : อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ (ขยายผลครูตุ๋ม) _๔ :ขยายความสำเร็จสู่ สพป.มค.๑

รายวิชาศึกษาทั่วไป : ๐๐๓๖๐๐๖ ภาวะผู้นำ ๑-๒๕๖๐ (๑๐) กิจกรรม After Action Review (AAR)

PLC อบจ. ขอนแก่น _๐๔ : ถอดบทเรียน "การแก้ปัญหาอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้"