PLC_CADL_035 : วางวิธีปฏิบัติ "จัดการกับปัญหา" (๑)

ปี ๒๕๕๗ สำนักศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยมหาสารคาม นำกระบวนการ KM มาเป็นเครื่องมือพัฒนาศักยภาพบุคลากรอย่าง "มุ่งมั่น" โดยจัด KM-รายกลุ่มงาน ๓ เวที นอกสถานที่ ดังที่ได้สรุปไว้ในบันทึกที่ผ่านมา (ที่นี่)

วันที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๕๗ เราทำ KM กันที่ห้องรับแขกใน "บ้าน" (หมายถึงห้องประชุม GE-MSU) อีกครั้งหนึ่ง เพื่อสรุปปัญหาและเชื่อมโยงวิธีการแก้ไขปัญหาของแต่ละกลุ่มงานเข้าด้วยกันโดยตั้งประเด็นว่า "อะไรที่เราต้องแก้ไขร่วมกัน"  และร่วมกันระดมสมองลอง "วางแนวปฏิบัติ" ของแนวทางการแก้ปัญหาที่ได้สรุปมาตั้งแต่การ KM รายกลุ่มงาน

อะไรที่เราต้องแก้ไขร่วมกัน 

ผมเสนอ ๔ ประเด็น ที่ผมเห็นจากการทำหน้าที่เป็น "กระบวนกร" ในเวที KM รายกลุ่มงานที่ผ่านมา ได้แก่
  • ระบบควบคุมคุณภาพห้องเรียนรวม (QC-CR)
  • ระบบควบคุมคุณภาพห้องน้ำตึก RN (QC-RR)
  • ระบบการเบิกจ่าย
  • การลงทะเบียนเรียนของนิสิตในช่วง "Peak" 
ไม่มีใครเพิ่มเติมประเด็นอะไรเมื่อผมเปิดโอกาสให้เสนอ จึงได้กำหนดกิจกรรมแลกเปลี่ยนระดมสมองกลุ่มย่อย ให้เลือกเอาปัญหาที่สรุปมา ร่วมคิดหาและ "วางแนวปฏิบัติ" ให้ชัดเจน โดยให้เวลาประมาณ ๑ ชั่วโมง ก่อนจะกลับมานำเสนอให้ทุกคนฟังร่วมกัน

ใครที่เกี่ยวข้องกับการเบิก-จ่าย มาทางนี้ 

กลุ่มย่อยสำคัญและคุยกันอย่างแข็งขันมากๆ คือ กลุ่มการเงิน ปัญหาที่พบมากคือ ความยุ่งยากในการ "เคลียร์เงิน" หลังจากจัดโครงการแล้ว เพราะรายการบางอย่างเบิกได้บางอย่างเบิกไม่ได้ วิธีแก้ไขที่เป็นผลสรุป คือ ให้ทุกคนที่จะจัดโครงการปรึกษาการเงินก่อนตั้งแต่ขั้นตอนการร่างงบประมาณของโครงการ และกำหนดขั้นตอนเพิ่มว่า ก่อนจะนำเสนอห้วหน้าสำนักงานฯ ต้องมาผ่าน "การเงิน" เห็นชอบด้วย  ดังแผนผังนี้


และเมื่อโครงการได้รับการอนุมัติ ผู้รับผิดชอบโครงการสามารถยืมเงินทดรองจ่าย ได้ตามแผนผังคล้ายกันนี้ ดังนี้



ผมคิดว่า "ผังขั้นตอน" ตามภาพข้างต้น ๒ ภาพนี้ ไม่มีความจำเป็นต่อบุคลากร GE โดยเฉพาะสมาชิกที่ได้พูดคุยกันจนได้ "ผังภาพ" นี้ออกมา มากนัก เพราะการทำ KM ที่ดีจะทำให้พวกเขามีความเข้าใจ "ถึงใจ" ไม่ต้องมาเปิด "ตำรา" การทำงาน "ทำงาน" การ "แก้ปัญหา" กลายมาเป็น "การวิจัยหน้างาน" หรือ R2R ที่ฝ่ายพัฒนาคุณภาพ GE ส่งเสริมอยู่นั้่นเอง

บันทึกต่อไปมาว่ากันเรื่อง "พัสดุ" ครับ







ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

PLC มหาสารคาม : อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ (ขยายผลครูตุ๋ม) _๔ :ขยายความสำเร็จสู่ สพป.มค.๑

รายวิชาศึกษาทั่วไป : ๐๐๓๖๐๐๖ ภาวะผู้นำ ๑-๒๕๖๐ (๑๐) กิจกรรม After Action Review (AAR)

PLC อบจ. ขอนแก่น _๐๔ : ถอดบทเรียน "การแก้ปัญหาอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้"