PLC_CADL_010 : KM อาจารย์ผู้ประสานงานรายวิชาศึกษาทั่วไป ครั้งที่ 1/2556

วันที่ 1 กรกฎาคม 2556  CADL จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้อาจารย์ผู้ประสานงานรายวิชาศึกษาทั่วไป
ประเด็นสำคัญคือ ฝ่าย CADL ซึ่งรับผิดชอบกิจการพิเศษ ในที่นี้คือ การจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของบัณฑิต จะควรจะจัดกิจกรรมส่งเสริมฯ อย่างไรให้สอดคล้องกับรายวิชาศึกษาทั่วไป เพื่อส่งเสริมให้นิสิตเกิดคุณลักษณ์ที่ถึงประสงค์ คือ

  • พัฒนาให้ "นิสิตเป็นคนที่สมบูรณ์"
  • เป็นผู้รู้จักตนเอง เข้าใจผู้อื่น อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข 
ในปีการศึกษาที่ 2555 รายวิชาศึกษาทั่วไป จัดแบ่งรายวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ออกเป็น 6 กลุ่มวิชา ได้แก่ 
  • กลุ่มวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 
  • กลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพ
  • กลุ่มมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
  • กลุ่มภาษาอังกฤษ
  • กลุ่มภาษาไทย
เมื่อทดลองนำรายวิชาทั้งหมดที่เปิดสอนในภาคการศึกษาที่ 1/2554 มาทำเป็น Mind Map โดยใช้ใช้เป้าประสงค์ "นิสิตเป็ฯคนที่สมบูรณ์" คือ รู้จักตนเอง รู้จักผู้อื่น และมีทักษะในศตวรรษที่ 21 ซึ่งจำเป็นสำหรับการอยู่ได้ในสังคม จะได้ดังนี้



การแลกเปลี่ยนทำให้ผมได้เรียนรู้จากทั้ง บทสนทนา จากการตั้งข้อสังเกต  วิธีคิดและความคิดเห็นจากข้อเสนอ  ส่วนที่เป็นความจริงตามสภาพการณ์ปัจจุบัน  และยังมีประสบการณ์จากการปฏิบัติจาก คณบดีคณะมนุษย์ฯ  สรุปเป็นแนวทางในการพัฒนารายวิชา GE ของเรา ดังนี้ครับ 
  • โจทย์สำคัญของเราคือ การจัดการเรียนรู้สำหรับห้องเรียนขนาดใหญ่ นิสิตตั้งแต่ 100 - 250 คน 
  • ปรับเปลี่ยนให้เป็นการ "เรียนรู้เพื่อชีวิต" เรียนเพื่อนำไปใช้ในการดำรงชีวิตจริง 
  • เปลี่ยนมาเน้นกระบวนการเรียนรู้ มากกว่าการเน้นเนื้อหาท่องจำนำไปสอบ 
  • เปลี่ยนห้องเรียนให้เป็นห้อง "ฝึก" ฝึกคิด ฝึกทำ ฝึกนำเสนอ 
  • ผมเสนอว่า กิจกรรมส่งเสริมคุณลักษณะที่พึงประสงค์จของนิสิต ควรพิจารณาโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กล่าวคือ พิจารณาจาก 4 มิติ ได้แก่ สังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ตัวอย่างเช่น 
    • มิติสังคม อาจจะเชิญ อาจารย์ยักษ์ นิวัฒน์ ศัลยกำธร  
    • มิติวัฒนธรรม อาจจะนิมนต์ท่านอาจารย์ ประมวล เพ็งจันทร์ 
    • มิติเศรษฐกิจ อาจจะเชิญผู้ประสบผลสำเร็จจากธุรกิจจากรายการ "อายุน้อยร้อยล้าน"
    • มิติทางสิ่งแวดล้อม อาจจะเชิญนักวิชาการสิ่งแวดล้อมระดับประเทศมาเสวนากัน โดยประสานกับคณะสิ่งแวดล้อม 
ฯลฯ



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

PLC มหาสารคาม : อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ (ขยายผลครูตุ๋ม) _๔ :ขยายความสำเร็จสู่ สพป.มค.๑

รายวิชาศึกษาทั่วไป : ๐๐๓๖๐๐๖ ภาวะผู้นำ ๑-๒๕๖๐ (๑๐) กิจกรรม After Action Review (AAR)

PLC อบจ. ขอนแก่น _๐๔ : ถอดบทเรียน "การแก้ปัญหาอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้"