ทฤษฎีการทำงานแบบ "รถทัวร์"
สวัสดี เพื่อนบุคลากร GenEdu ทุกท่านครับ ผมเชื่อว่าทุกคนต้องเคยได้ยินได้ฟังท่าน ผอ.พชรวิทย์ ท่านพูดถึงวิธีการทำงานแบบ "รถทัวร์โดยสารประจำทาง" เป็นแน่ ทฤษฎีการทำงานแบบ "รถทัวร์" ที่นำมาชวนพวกเราอภิปรายกันในบันทึกนี้ อาจจะไม่ตรงกับต้นตำหรับที่ท่านเคยได้ฟังจากท่าน ผอ. แต่ก็คงไม่เป็นไร เพราะคำถามชวนคิดวันนี้คือ "คุณจะเป็นใคร" ในรถทัวร์คันนี้ เป็นสิ่งที่ไม่มีผิดไม่มีถูก....
ผมเคยได้ยินท่าน ผอ. ท่านเปรียบเทียบการทำงานของเรากับการเดินทางไปยังเป้าหมาย สมมติว่า รถทัวร์คันนี้คือ GenEdu รถทัวร์คันนี้มีเป้าหมายคือ กรุงเทพมหานครฯ สิ่งที่ท่านสอน ผมจับประเด็นได้ดังนี้ครับ
ผมเคยได้ยินท่าน ผอ. ท่านเปรียบเทียบการทำงานของเรากับการเดินทางไปยังเป้าหมาย สมมติว่า รถทัวร์คันนี้คือ GenEdu รถทัวร์คันนี้มีเป้าหมายคือ กรุงเทพมหานครฯ สิ่งที่ท่านสอน ผมจับประเด็นได้ดังนี้ครับ
- คนในรถทัวร์ทุกคนรู้ว่าจะไปกรุงเทพฯ โดยที่คนขับรถ หรือผู้ดูแลไม่ต้องบอกว่าเรากำลังจะไปไหน บางคนไม่ต้องการไปกรุงเทพฯ ต้องการลงที่โคราชฯ และเขาก็รู้ชัดว่ารถต้องผ่านและจอดที่หมายของเขา โดยไม่มีใครจำเป็นต้องบอกเช่นกัน
- คนขับรถจะไม่ดื่มเหล้า เขาจะพักผ่อนเพียงพอต่อการทำหน้าที่สำคัญนั้น และแน่นอน เขาจะฝึกตนให้เชี่ยวชาญเรื่องเส้นทางการเดินทางไปกรุงเทพมหานครฯ นอกจากนี้แล้วเขายังมีคนขับรถสำรองที่จะช่วยดูแลส่วนต่างๆ ตามที่เขามอบหมาย รวมทั้งบางทีเขาก็มอบหมายให้ขับรถแทน
- พนักงานขายตั๋วจะรับผิดชอบเรื่องรายรับและรายละเอียดและเป้าหมายปลายทางของผู้โดยสารแต่ละคน มอบข้อมูลนั้นให้กับพนักงานดูแลผู้โดยสารบนรถ เพื่อดำเนินการให้บริการให้ผู้โดยสารถึงที่หมายอย่างปลอดภัย
- เจ้าของรถทัวร์โดยมากอาจไม่ได้เดินทางไปด้วย แต่พวกเขามักจะเป็นผู้จัดการบริหารว่าค่าอาหารเครื่องดื่ม รวมทั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและสิ่งบันเทิงต่างๆ ควรจะมีอะไร มากน้อยเพียงใด โดยที่พวกเขาจะไม่ขาดทุน และทำให้ผู้โดยสารพอใจ อีกทั้งยังไม่ฝ่าฝืนกฎหมาย
- เจ้าหน้าที่ฝ่ายดูแลความเรียบร้อย รักษาความสะอาด และนายช่างเครื่อง จะรู้หน้าที่ รู้เวลาว่า พวกเขาจะเข้าทำงานเมื่อใดเวลาใด และแจ้งให้เจ้าของรถทัวร์ทราบว่า พวกเขาต้องจัดซื้อจัดจ้างอะไรเพื่อให้รถอยู่ในสภาพที่ปลอดภัยและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- เจ้าหน้าที่ตรวจตั๋ว ทำหน้าที่เช็คว่าผู้โดยสารทุกคนได้ทำหน้าที่ของตนเองหรือยัง แน่นอนครับในที่นี้หน้าที่สำคัญของผู้โดยสารคือ ซื้อตั๋วรถไงครับ....ฮา
- ฯลฯ .... ผมก็คิิดไปเรื่อยล่ะครับ .....หน้าที่อื่นๆ ที่เหลือ ให้ท่านลองคิดดูเถิด ....
อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ......มีคำถามสำคัญที่ท่านต้องในฐานะเป็นบุคลากร GenEdu (GE) คนหนึ่ง ดังต่อไปนี้ครับ
- กรุงเทพมหานครฯ เปรียบได้กับอะไร
- ใครควรเป็นใครในรถคันนี้ เขาควรจะมีหน้าที่อะไรในรถคันนี้ และ หน้าที่นั้นคืออะไรใน GE
- ท่านเป็นใครได้บ้างในรถคันนี้ และท่านควรมีบทบาทอะไร อย่างไร (เรียงลำดับตามความสำคัญ)
- ที่ผ่านมาใน GE รถคันนี้ขาดอะไรไปบ้างไหม ที่ทำให้การเดินทางไม่สนุก ไม่มีความสุขเท่าที่ควร
ท่่านควรตั้งคำถามเองต่อไปอีก.....เชิญครับ
คิดอยู่นานมากว่าตัวเองเป็นอะไร...เลยคิดในใจคนเดียวว่า เราคงเป็นพนักงานขายตั๋ว ถ้ามีของแล้วไม่ขาย ใครจะรู้จัก งาน CADL ของ GE ก็เป็นของสิ่งหนึ่งที่น่าขาย เพื่อให้ทุกคนได้รู้จัก แต่ทั้งนี้ จะเป็นที่รู้จักในวงกว้างหรือไม่ ของสิ่งนั้นจะต้องดี มีคุณภาพจริงๆ ถึงจะขายได้ ถ้ารถทัวร์ GE บริการไม่เวิร์ค ก็ไม่มีคนมาใช้บริการ ตำแหน่ง พนักงานขายตั๋ว ก็คงไม่จำเป็นอีกต่อไป....งงมั้ยคะ?? lol
ตอบลบ