PLC_CADL_009 : สัมนานอกสถานที่บุคลากรสำนักศึกษาทั่วไป (แลกเปลี่ยนเรียนรู้ "ชัดไหมที่จะกลับไปทำ")
วันที่ 2-3-4 กันยายน 2556 บุคลากรสำนักศึกษาทั่วไป (GE)
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จัดสัมมนาเพื่อพัฒนาตนเองนอกสถานที่ ต้องบอกว่า
"ประจำปี" ปีนี้ไปที่พัทยา โรงแรมแอมบัสเดอร์ พัทยา จ.ชลบุรี
วันที่ 3 ตอนเช้า เราจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยให้แผนการทำงานที่เตรียมมาติดไว้ข้างฝาผนัง
ดังรูป
ด้วยเวลาเพียง 3 ชั่วโมง เราใช้เวลา 3 ชั่วโมงนำเสนอและแลกเปลี่ยนอภิปรายกันได้ 3 กลุ่ม ร่างแผนทั้งหมดสามารถสรุปได้ดังรูป Mind Map ด้านล่าง
จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แม้จะไม่ครบทุกทุกคน แต่ก็มีประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้ครับ
ดูรุปทั้งหมดได้ที่นี่ครับ
วันที่ 3 ตอนเช้า เราจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยให้แผนการทำงานที่เตรียมมาติดไว้ข้างฝาผนัง
ดังรูป
ด้วยเวลาเพียง 3 ชั่วโมง เราใช้เวลา 3 ชั่วโมงนำเสนอและแลกเปลี่ยนอภิปรายกันได้ 3 กลุ่ม ร่างแผนทั้งหมดสามารถสรุปได้ดังรูป Mind Map ด้านล่าง
จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แม้จะไม่ครบทุกทุกคน แต่ก็มีประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้ครับ
- จากการถามที่ประชุมว่า แต่ละคนมีระดับความเข้าใจและมั่นใจ ในภารกิจ บทบาทหน้าที่ของตนเองสำหรับการทำงานปี 2557 มากน้อยเท่าใด คำตอบมีค่าเฉลี่ย 3.09 จากคะแนนเต็ม 5 ..... ผมคิดว่าเป็นงานของฝ่ายบริหารที่ต้องทำความเข้าใจให้ได้อย่างน้อยระดับ 4 ก่อนที่จะเริ่มงาน ...
- จากการแลกเปลี่ยนส่วนใหญ่มีความเข้าใจว่า ที่ต้องทำงานตามที่ได้ร่างไว้นั้น เพราะเป็นโยบาย ทำตามนโยบาย รวมทั้งฝ่ายที่รับผิดชอบเรื่องแผนเอง ก็เข้าใจว่า ที่ต้องทำแบบนั้นๆ เพราะ สกอ. เป็นคนกำหนด .... ตรงนี้ผมคิดว่า เราต้องคุยกันเรื่องทำอะไรเพื่อเป้าหมายที่แท้จริงมากขึ้น แน่นอน นั่นคือเป้าหมายที่แท้จริงของ สกอ. ด้วย เราควรมาถกกันเรื่อง ลักษณะที่พึงประสงค์ของบัณฑิตเมื่อเรียนจบ 30 หน่วยกิตของ GE
- ตัวแทนจากสำนักพิมพ์อยากทำ 3 งาน ในขณะที่ในแผนไม่ได้กล่าวชัดเจนตามที่พวกเขาอยากทำ ... ความจริงฝ่ายแผนเองก็เปิดโอกาสให้แก้ไขและเพิ่มเติมโครงการ ... ดังนั้น หากฝ่ายแผนที่อยากทำทั้งงานประจำคือผลิตตำราเรียนรายวิชาศึกษาทั่วไป งานที่อยากทำคืองานผลิตหนังสือหรือตำราที่มีคุณค่าต่อสังคม และงานสร้างสื่อวิชาการและประชาสัมพันธ์จากคณะหรือ BP ของมหาวิทยาลัย ก็สามารถที่จะเพิ่มเติมเข้าไปในแผนฯ ได้
- ปัญหาเรื้อรังของ GE คือ ปัญหาการลงทะเบียนเรียน ฝ่ายลงทะเบียนเล่าว่า ได้รับนโยบายจาก ผอ.ว่า "เป็นไปได้หรือไม่ ที่จะไม่มีนิสิต มายืนรอต่อแถว..." หมายถึง ทำอย่างไร นิสิตจะลงทะเบียนได้ครบตามที่ต้องการ และลงได้ครบตามหลักสูตร "อยากเรียนได้เรียน" .... การสนทนาใช้เวลาไม่น้อย แต่ไม่มีข้อสรุปว่าจะทำอย่างไรต่อ.....
- เคยมีการทำโครงการ "จองลงทะเบียน" แต่ประสบปัญหา เลยต้องระงับไป
- ด้วยจำนวนการลงทเบียนต่อเทอมสูง 30,000 ที่นั่งต่อเทอม และรายวิชาส่วนใหญ่เปิดให้เลือกด้วย และห้องเรียนอาคารเรียนที่มีจำกัด ทำให้ปัญหานี้แก้ได้อยากแน่นอน
ดูรุปทั้งหมดได้ที่นี่ครับ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น