อาจารย์ ปริญญา เทวานฤมิตรกุล (๑๐) : ตัวอย่างการออกแบบ "คำถาม" ในการสอนแบบ Problem-based Learning (๔)
กลุ่มที่ ๔ รายวิชา การบริโภคเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต
คำถามของกลุ่มนี้ มี ๓ ข้อ ดังนี้
๑) นิสิตรับประทานอาหารเช้าหรือไม่? สุ่มนิสิตที่ยกมือและไม่ยกมือให้แสดงข้อดีข้อเสีย คล้ายโต้วาทีสักครู่ ... คาดว่าส่วนใหญ่นิสิตจะไม่รับประทานอาหารเช้า
๒) ถ้านิสิตจะรับประทานอาหารเช้า จะซื้อที่ไหน ถึงจะสามารถมาเรียนทันเวลา ๘.๐๐ น. ... นิสิตส่วนใหญ่จะบอกว่า ซื้ออาหารที่ร้านค้าสะดวกซื้อ
๓) อาหารที่เพื่อนเลือกซื้อนั้น ถูกต้องหรือไม่ เพราะเหตุใด?
เมื่อถามผู้ฟังว่า "ผลลัพธ์" ที่กลุ่มนี้ตั้งไว้คืออะไร ได้คำตอบว่า
วิพากษ์ : สังเกตว่า การตั้งโจทย์เยอะเกินไป ทำให้ผู้ฟังเขวไปในประเด็นอื่น ๆ ได้ง่าย เข้าใจว่า ผู้ตั้งคำถามต้องการผนวกการสอนแบบ Active Learning กับ Problem-based Learning
คำถามของกลุ่มนี้ มี ๓ ข้อ ดังนี้
๑) นิสิตรับประทานอาหารเช้าหรือไม่? สุ่มนิสิตที่ยกมือและไม่ยกมือให้แสดงข้อดีข้อเสีย คล้ายโต้วาทีสักครู่ ... คาดว่าส่วนใหญ่นิสิตจะไม่รับประทานอาหารเช้า
๒) ถ้านิสิตจะรับประทานอาหารเช้า จะซื้อที่ไหน ถึงจะสามารถมาเรียนทันเวลา ๘.๐๐ น. ... นิสิตส่วนใหญ่จะบอกว่า ซื้ออาหารที่ร้านค้าสะดวกซื้อ
๓) อาหารที่เพื่อนเลือกซื้อนั้น ถูกต้องหรือไม่ เพราะเหตุใด?
เมื่อถามผู้ฟังว่า "ผลลัพธ์" ที่กลุ่มนี้ตั้งไว้คืออะไร ได้คำตอบว่า
- ความสำคัญของอาหารเช้า
- การเลือกรับประทานอาหารเช้า
- คุณค่าทางโภชนาการของอาหาร
วิพากษ์ : สังเกตว่า การตั้งโจทย์เยอะเกินไป ทำให้ผู้ฟังเขวไปในประเด็นอื่น ๆ ได้ง่าย เข้าใจว่า ผู้ตั้งคำถามต้องการผนวกการสอนแบบ Active Learning กับ Problem-based Learning
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น