อาจารย์ ปริญญา เทวานฤมิตรกุล (๕) : การสอนในมหาวิทยาลัยมีปัญหาอย่างไรไหม?
เทคนิคการ "กระตุกให้คิด" แบบที่อาจารย์ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ทำกับอาจารย์ผู้เข้าร่วมการอบรมฯ ในวันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๖๐ (อ่านได้ที่นี่) น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของการ "เปลี่ยนวิธีสอน" ของอาจารย์หลายท่านได้ และวิธีเดียวกันนี้ น่าจะถูกนำไปใช้ในการ "เปลี่ยนวิธีเรียน" ของนิสิตได้เช่นกัน
ท่านให้ดูภาพนี้ครับ
แล้วตั้งคำถามว่า การศึกษาแบบเดิมที่เราทำอยู่ ครูในโรงเรียนแห่งหนึ่งให้นักเรียนกางร่มในห้องเรียนเพื่อป้องกันไม่ให้นักเรียนลอกกัน และข่าวมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ใช้กระดาษทำหมวกครอบตา (เหมือนม้าลำปาง) ด้วยเหตุผลเดียวกัน แบบนี้เป็นปัญหาไหม? ... ถ้าคิดว่าเป็นปัญหา อะไรคือปัญหา? ... การทดสอบเป็นปัญหาไหม?
ผมเข้าใจว่า ปราชญ์ ผู้รู้ หรือครูที่เก่ง ๆ มากมาย จะคล้ายกันตรงที่ ท่านเหล่านั้นจะสามารถแยกแยะ "เหตุ" ออกจาก "ผล" ได้ชัดเจนมากกว่าคนทั่วไป
การประเมินผลด้วยการทดสอบแบบไม่ให้ลอกกันนั้น ถามว่า คะแนนคือ "เป้าหมาย" หรือ "เครื่องมือ" "การสอบ" เป็นส่วนหนึ่งของ "การเรียน" หรือไม่? การเรียนแต่ละวิชาของอาจารย์นั้นสิ้นสุดเมื่อใด เมื่อปิดคลาส หรือเมื่อ สอบปลายภาคเสร็จ? ถ้า "การสอบ" เป็นส่วนหนึ่งของการเรียน ผู้เรียนจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งที่เขาตอบในการสอบนั้นถูกหรือผิด ตรงไหนได้คะแนน ตรงไหนไม่ได้คะแนน? ... เมื่อพิจารณาดังนี้แล้ว ท่านคิดว่า เราควรจะสอบ "วัดความรู้" หรือ "วัดการใช้ความรู้" ?่
การเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยต้องเปลี่ยนโดยเร็ว ... น้อง ๆ หลายคนที่ผมรู้จัก ต่างกำลังค้นหาวิธีการที่ดีที่สุดสำหรับ "ลูกศิษย์" พวกเขาก้าวไปไกลว่า การเอาผลลัพธ์เป็นฐาน ใช่ครับครูอาจารย์ต้องเอา "ลูกศิษย์เป็นฐาน"
...ผมเรียกพวกเขาว่า "ครูเพื่อศิษย์" ขอบูชาถึงความห่วงใยต่อลูกศิษย์ของ "ครูเพื่อศิษย์" ครับ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น