PLC_CADL_018 : AAR กิจกรรมส่งเสริมคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์รายวิชาศึกษาทั่วไป ครั้งที่ 1/2557
วันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๕๗ ศูนย์พัฒนาวิชาการเพื่อการเรียนรู้ (CADL)
สำนักศึกษาทั้่วไป มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้รับโอกาสสำคัญจาก อาจารย์
ดร.ประมวล เพ็งจันทร์ มาร่วมเสวนาในหัวเรื่อง "วิถีสู่การรู้จักตนเอง เข้าใจผู้อื่น
และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข" โดยมี ผศ.ดร.อภิญวัฒน์ โพธิ์สาน
เป็นวิทยากรร่วม และมี ผศ.ธีระพงษ์ มีไธสง เป็นผู้ดำเนินรายการ
กลุ่มเป้าหมายเป็นนิสิตที่ลงทะเบียนรายวิชาศึกษาทั่วไปกลุ่มมนุษยศาสตร์และ
สังคมศาสตร์ และผู้สนใจ เราใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณ ๓
ชั่วโมงในบ่ายของวันสุดท้ายของเดือนแรกนี้ เพื่อการบ่มเพาะความดีในใจนิสิต
วันนี้ (จันทร์ที่ ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗) เราทำ AAR ในทีมของเรา เพื่อเก็บไว้ใช้ในการทำกิจกรรมคล้ายกันนี้ครั้งที่ ๒/๒๕๕๗ ต่อไป
สิ่งที่บรรลุตามความคาดหวัง
สิ่งที่ไม่บรรลุความคาดหวังและสาเหตุของปัญหา
วันนี้ (จันทร์ที่ ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗) เราทำ AAR ในทีมของเรา เพื่อเก็บไว้ใช้ในการทำกิจกรรมคล้ายกันนี้ครั้งที่ ๒/๒๕๕๗ ต่อไป
สิ่งที่บรรลุตามความคาดหวัง
- ทีมเราเองแต่ละคนได้เรียนรู้จากภายในครับ
- คุณอ้อประทับใจอาจารย์ประมวลมากๆๆ "...อ้อไม่เคยคิดว่า จะมีคนที่มองโลกในแง่บวกขนาดนี้อยู่จริงๆ..."
- คุณเสือบอกว่า ได้ข้อคิดที่ว่า คนเรานี่ไม่ควรใส่ใจอะไรหรือจริงจังอะไรมากเสียจนลืม ตัวตน เป้าหมาย หรือความหมายที่แท้จริงๆ ของชีวิต คุณเสือคิดถึงตอนที่ อ.ประมวลตื่นขึ้นมาแล้วพบว่ามีหมายไม่มีขนมานอนเป็นเพื่อนๆ แทนที่จะตกใจขยะแขยง แต่ อ.ประมวลกลับรู้สึกขอบคุณหมาที่รับตนเป็นเพื่อน.....
- อีกตอนหนึ่งที่คุณเสือประทับใจคือตอนที่ อ.ประมวลได้ยินเสียงบ่นของคนเก็บขยะคนหนึ่งที่ถูกขโมยขวดพลาสติกที่เขาสะสมไว้ขายว่า "...ทำไมต้องขโมยถุงใส่ขวดพลาสติกไปด้วย...แล้วขวดที่ได้มาวันนี้จะเอาไว้ที่ไหน.."
- ส่วนผมเองประทับใจ และได้เรียนรู้มากมายครับ อ่านได้ที่นี่
- ผมคิดว่า อ.อภิญวัฒน์ อ.ธีระพงษ์ และอีกท่านคือ ผศ.ดร.ฉลอง พันธ์จันทร์ อาจารย์ประจำสาขาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยมหาสารคามของเราเอง น่าจะได้ประโยชน์มากจาก อ.ประมวล โดยเฉพาะได้ฝากท่านช่วยเป็นผู้ทรงคุณวุฒิดูหลักสูตร ป.ไท-เอก ให้ด้วย เราได้จัดให้ท่านทั้งหมดนี้ได้สนทนากันอย่างผ่อนคลายกันที่ร้านกาแฟรื่นรม (หน้าคณะวิศวะ) ดังรูป
- นิสิตจากสาขาสังคมศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ ชื่อ นายธีรธรรม วงศ์สา ผมรู้ตอนหลังว่าเขาเป็ฯศิลปินมืออาชีพจากวง "ผ้าขาวม้า" (ดูที่นี่ครับ) ติดต่อเรามาบอกว่าขออาสามาแสดงก่อนเริ่มงาน ซึ่งทำให้ผมทึ่งเอามากที่เดียว หลังแสดงเสร็จเรามานั่งฟัง อ.ประมวล ด้วยกัน ... ผมว่าเขาได้ประโยชน์จาก Role Model ในใจ ไม่มากก็ไม่น้อยแน่นอน
- นิสิตที่เข้าฟังแม้ไม่มากตามเป้า แต่ผมว่าเขาก็จะได้ประโยชน์ได้เรียนรู้ข้อคิดที่จะนำไปปรับใช้ในชีวิตแน่นอน... เมื่อสรุปแบบสอบถามเสร็จ จะมาอัปเดท ความเห็นของพวกเขานะครับ
- ผมคิดว่าเราน่าจะได้ทั้งเครือข่ายภายในและภายนอก ได้ทั้งระดับนิสิตและอาจารย์ ... ภายนอกหมายถึง ท่าน อ.ประมวล และ อ.สมปอง ภายในหมายถึงคณาจารย์ ที่เราเชิญมาเป็นวิทยากร เราได้ทำกิจกรรมร่วมกัน นิสิตกลุ่มสุดท้ายที่อยู่จนจบงาน เราขออีเมล์ของนิสิตเหล่านั้นทุกคนเพื่อประสานให้เป็นเครือข่ายคนดีศรี มมส. ต่อไป
สิ่งที่ไม่บรรลุความคาดหวังและสาเหตุของปัญหา
- จำนวนนิสิตที่เข้าฟังรวมทั้งสิ้น ๔๘๗ คน ต่ำกว่าเป้าหมาย ๑,๒๐๐ คน ทั้งที่เรามีวิธีการสำรวจขอรายชื่อนิสิตมาไว้ก่อน แล้วให้ลงทะเบียนโดยการเซ็นชื่อเข้าร่วมงาน รายชื่อผู้ที่มาร่วมกิจกรรมจะถูกส่งไปยังอาจารย์ผู้สอนวิชาศึกษาทั่วไปนั้นๆ เพื่อเป็นคะแนนเก็บส่วนหนึ่งในการประเมินผลกิจกรรมของรายวิชา ปัญหาที่เราพบได้แก่
- นิสิตมาเซ็นต์ชื่อลงทะเบียน แต่ไม่เข้าร่วมงาน หนีไปทั้งๆ ที่เป็นเวลาเดียวกับเวลาเรียน แสดงถึงการไม่เห็นความสำคัญ ไม่เป็นนักเรียนรู้
- การประชาสัมพันธ์น้อยเกินไป และใช้ระยะเวลาในการประชาสัมพันธ์สั้นเกินไป
- การทำหนังสือบันทึกข้อความแจ้งอาจารย์ นั้นไม่ได้ผล เมื่อโทรศัพท์ติดตาม อาจารย์หลายท่านบอกว่า ไม่ทราบเรื่อง
- ขาดเครือข่ายเดิม การดำเนินการครั้งนี้ใช้การประชาสัมพันธ์แบบเป็นทางการ ยังไม่มีเครือข่ายภายใน
- สถานที่ประชุมยังขาดที่รับรองวิทยากร ทำให้ท่านต้องไปนั่งในเก้าอี้แถวหน้าสุดก่อน ....แม้ อ.ประมวล ท่านจะไม่มีประสงค์ใดๆ ที่จะทำให้ใครลำบาก แต่เราก็ควรจัดที่รับรองก่อนขึ้นเสวนา
- เรื่องงบประมาณ เราตั้งงบประมาณไว้ไม่ยืดหยุ่นเท่าที่ควร หรือไม่ได้เตรียมแผนป้องกันมากพอ จึงไม่สามารถปรับค่าเดินทางให้ยืดหยุ่นสอดคล้องกับแผนการเดินทางของวิทยากร
- การกล่าวรายงานของผมต้องปรับปรุง อ่านตามคลิปที่ตนเองร่างอย่างดีแล้วก็พอ ไม่ต้องพูดเสริม...ฮา)
- เวลาที่จัดเสวนาตรงกับเวลาเรียนวิชาอื่น (สำหรับนิสิตทั่วไปที่สนใจ) อยู่ในช่วงปลายของเทอม แม้จะเหลือเวลาอีก ๓ อาทิตย์ แต่เป็นช่วงที่อาจารย์เร่งสอนให้ครบตามเนื้อหา จึงไม่อนุญาตให้นิสิตมาร่วมกิจกรรม
- ขยายขอบเขตของกลุ่มเป้าหมายเป็นทุกคนที่สนใจในเขตจังหวัดมหาสารคาม และโรงเรียนต่างๆ ในเครือข่าย
- จัดให้มีการยืนยันด้วยตนเอง (สมัครใจ) ด้วยทางตรง (ด้วยอีเมล์ ฯลฯ) หรือทางอ้อม (ผ่านอาจารย์ผู้สอน)
- ตรวจสอบวิธีการและเส้นทางการเดินทาง ๕ ก่อนวันงานอีกครั้ง เพื่อจัดทำงบประมาณเพิ่มเติม
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น