KM ผู้ประสานงานรายวิชาศึกษาทั่วไป (๖) : รูปแบบการเขียนเอกสารประกอบการสอนรายวิชาศึกษาทั่วไปปี ๑/๒๕๕๙ (๒)

บันทึกที่ (๑) 

บันทึกนี้สรุปข้อตกลงหรือแนวทางในการจัดทำเอกสารประกอบการสอนรายวิชาศึกษาทั่วไป ที่จะใช้สำหรับการจัดการเรียนการสอนในปีการศึกษาที่ ๑/๒๕๕๙  นี้ ขอให้ทุกรายวิชาได้ยึดถือเป็นแนวปฎิบัติในการจัดทำ "ร่าง" เอกสารประกอบการสอน เพื่อให้ง่ายในการอภิปรายหรือวิพากษ์ต้นฉบับในการประชุมเชิงปฏิบัติการของอาจารย์ผู้สอนต่อไป

ประเด็น  :  รูปแบบการเขียนเอกสารประกอบการสอน รายวิชาศึกษาทั่วไป

จุดมุ่งหมาย :  สำนักศึกษาทั่วไป มีเอกสารประกอบการสอน/หนังสือ/ตำรา  ที่มีคุณภาพ มีรูปลักษณ์สวยงามเป็นเอกลักษณ์ และเป็นที่ภาคภูมิใจของอาจารย์ผู้สอน นิสิต และมหาวิทยาลัย

แนวทาง : เอกสารประกอบการสอน/หนังสือ/ตำรา ของรายวิชาศึกษาทั่วไป ควรมีรูปแบบที่คล้ายคลึงกันทุกรายวิชา เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนและการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นไปอย่างเป็นระบบและสอดคล้องกับกรอบมาตรฐานแห่งชาติ (มคอ.๓ มคอ.๕)  

องค์ประกอบของเอกสารประกอบการสอนรายวิชาศึกษาทั่วไป: 

  1. ปกนอก  :  มีรูปลักษณ์คล้ายกันในภาพรวมทุกรายวิชา แตกต่างกันเพียงสีและรายละเอียดเกี่ยวกับรายวิชา แต่ละกลุ่มวิชามีโทนสีเดียวกัน แต่ละวิชาในกลุ่มวิชามีสีแตกต่างกันเล็กน้อย  โดยให้สำนักศึกษาทั่วไปเป็นผู้รับผิดชอบ ดำเนินการออกแบบแล้วเสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ผู้ประสานงานต่อไป
  2. ปกใน : มีรายละเอียดเกี่ยวกับรายวิชา กลุ่มวิชา ฯลฯ  โดยให้สำนักศึกษาทั่วไป เป็นผู้รับผิดชอบออกแบบและกำหนดรายละเอียด 
  3. รายละเอียดผู้แต่ง (เรียบเรียง หรือ รวบรวม) ประกอบด้วยชื่อผู้แต่งในแต่ละบทเรียน พร้อมระบุตำแหน่งทางวิชาการและต้นสังกัด โดยให้อาจารย์ผู้ประสานงานรายวิชาส่งพร้อมต้นฉบับ และให้สำนักศึกษาทั่วไป เป็นผู้ออกแบบให้สวยงาม 
  4. คำนำ
  5. สารบัญ : มอบให้สำนักศึกษาทั่วไป ดำเนินการจัดทำ (อาจารย์ไม่ต้องเขียน)
  6. บทเรียน : ประกอบด้วยองค์ประกอบต่อไปนี้ 
    • ชื่อบทเรียน 
    • จุดมุ่งหมายของบทเรียน (วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม, Unit Learning Outcome)
    • กิจกรรมการเรียนรู้ (วิธีการสอน)
    • วิธีการประเมินผล
    • บทนำ (อ่านแล้วเห็นถึงแนวคิด หลักการ เหตุผล และภาพรวมของเนื้อหาทั้งหมดในบทเรียน)
    • เนื้อหา
    • เอกสารอ้างอิง 
    • ใบงาน/ใบกิจกรรม/แบบฝึกหัดท้ายบท/ คำถามท้ายบท  (ขึ้นอยู่กับธรรมชาติของรายวิชา)
  7. บทส่งท้าย (ถ้ามี)

คำถาม :  ควรจะมีกี่บทเรียน ควรจะมีกี่หน้า ควรจะยึดอะไรเป็นหลักในการพิจารณาปริมาณเนื้อหา
สรุปข้อตกลง : จำนวนบทเรียนให้เป็นไปตามสมควรแก่จุดมุ่งหมายของรายวิชา และเป็นไปตามแต่ที่คณะอาจารย์ผู้สอนเห็นสมควรร่วมกัน   โดยมีตัวอย่างข้อเสนอดังนี้
  • ไม่ควรเกิน ๑๐ บทเรียน  และเนื้อหาแต่ละบทเรียนควรมีขอบเขตเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของรายวิชาศึกษาทั่วไป  คือ  ไม่ใช่เนื้อหาหรือทักษะเฉพาะเพื่อความเชี่ยวชาญ   ไม่ใช่เนื้อหาที่ต้อง
  • แบ่งเนื้อหาตามคำอธิบายรายวิชาเป็นบทเรียน ๆ  ให้สอดคล้องกับจำนวนเวลาเรียนตามหน่วยกิตที่กำหนด  เช่น แบ่งเนื้อหาเป็น ๗-๘ บทเรียน และกำหนดในแผนการเรียน บทเรียนละ ๒ สัปดาห์ (๑ สัปดาห์ในบางบทเรียน)  รวมเป็น ๑๔ สัปดาห์ เมื่อรวมกับ คาบเรียนแรกในการแนะนำรายละเอียดรายวิชา จะได้เวลาเรียน ๑๕ สัปดาห์ และเมื่อรวมเวลาทดสอบกลางภาค ปลายภาคอีกสองสัปดาห์ จะรวมเป็น ๑๗ สัปดาห์  
  • แบ่งเนื้อหาโดยยึดหัวเรื่องตามคำอธิบายรายวิชา   แล้วจัดลงในแผนการสอนตามสมควรตามปริมาณเนื้อหาหรือความสำคัญโดยคำนึงถึงจุดมุ่งหมายในการเรียนรู้ (วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม)  แต่ละบทเรียนอาจใช้เวลาเรียนแตกต่างกัน เป็น ๑ ๒ หรือ ๓ สัปดาห์  โดยมีเวลาเรียนไม่น้อยกว่า ๑๕ สัปดาห์ 
  • ฯลฯ 

คำถาม : ควรจะใช้แบบอักษรแบบใด กั้นหน้าหลังอย่างไร ใช้การอ้างอิงแบบใด
ข้อกำหนด : ใช้อักษร Thai Sarabun PSK ขนาด 16 pt  กั้นหน้าหลังตาม template นี้  คลิกดาวน์โหลด   การอ้างอิงให้ใช้การอ้างอิงแทรกในเนื้อหา โดยใช้ระบบ นาม-ปี ที่ใช้กันทั่วไป (มีอธิบายอย่างละเอียดในคู่มือการเขียนวิทยานิพนธ์ ดาวน์โหลดได้ที่นี่)  โดยแยกหนังสืออ้างอิงไว้ท้ายบทเรียนแต่ละบท

แจ้งให้อาจารย์สบายใจ  :   อาจารย์อย่าได้กังวลเกี่ยวกับรูปแบบอักษรหรือรูปแบบการจัดหน้ามากเกินไป เพราะ สำนักศึกษาทั่วไป จะดำเนินการจัดรูปเล่มอีกครั้งอยู่แล้ว   ท่านสามารถกำหนดหัวข้อ หัวข้อย่อย โดยใช้เลขกำกับตามแต่เห็นสมควร

ข้อตกลง :  ทุกรายวิชาส่งต้นฉบับ draft 1st  ภายในวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๕๙   จากนั้น สำนักศึกษาทั่วไปจัดรูปเล่มพร้อมกับประสานโรงพิมพ์ เพื่อเป็นข้อมูลในการกำหนดจำนวนพิมพ์  จำนวนเล่ม และแนวทางการจัดจำหน่าย ฯลฯ ร่วมกับ อาจารย์ผู้ประสานงานรายวิชา ในวันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๕๙

(บันทึกต่อไป มาว่ากันถึงกระบวนการและขั้นตอนการผลิตสำหรับ ปีการศึกษา ๑/๒๕๕๙ ครับ)


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

PLC มหาสารคาม : อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ (ขยายผลครูตุ๋ม) _๔ :ขยายความสำเร็จสู่ สพป.มค.๑

รายวิชาศึกษาทั่วไป : ๐๐๓๖๐๐๖ ภาวะผู้นำ ๑-๒๕๖๐ (๑๐) กิจกรรม After Action Review (AAR)

PLC อบจ. ขอนแก่น _๐๔ : ถอดบทเรียน "การแก้ปัญหาอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้"