แนะนำ "การเขียนคู่มือปฏิบัติงาน"
ปีงบประมาณ ๒๕๕๙ บุคลากรสำนักศึกษาทั่วไป กำลังสนใจเรื่องการเขียนคู่มือปฏิบัติงานของบุคลากรเป็นพิเศษ ฝ่ายบริหารและแผนยุทธศาสตร์ (งานบุคคล) กำหนดเรื่องนี้ไว้ในแผนพัฒนาบุคลากร และจัดฝึกอบรมเรื่องนี้โดยเชิญวิทยากรจากกองการเจ้าหน้าที่มาให้ความรู้
ผมไม่ได้เข้าร่วมในการอบรมด้วย แต่หลังจากการฝึกอบรมสองสามเดือน งานจัดการความรู้ (เรียกกันว่า ฝ่าย KM) ได้จัดแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จึงได้มาศึกษา พบว่า มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ยึดเอาชุดความรู้การเขียนคู่มือปฏิบัติงานที่เรียบเรียงโดย คุณเสถียร คามีศักดิ์ เจ้าหน้าที่บุคคลชำนาญการพิเศษ ๙ ของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (ดาวน์โหลดได้ที่นี่หรือที่นี่) มาใช้เป็นแนวทางให้บุคลากรได้ศึกษาและปฏิบัติตาม
ต่อไปนี้เป็นสาระที่ผมสรุปจากเอกสาร ๔๒ หน้าให้ง่ายและสั้นที่่สุด เผื่อว่าจะมีประโยชน์สำหรับผู้อ่าน
ทำไมต้องเขียนคู่มือ
สำนักคณะกรรมการพัฒนาระบบข้าราชการ (ก.พ.ร.) บอกว่า คู่มือฯ สำคัญอย่างนี้
คู่มือปฎิบัติงานคืออะไร
คือ เอกสารที่ใช้ประกอบการปฏิบัติงานใดงานหนึ่ง ที่กำหนดสิ่งต่อไปนี้
ลักษณะคู่มือปฏิบัติงานที่ดีเป็นอย่างไร
ผมชอบย่อหน้านี้ที่สุด รู้สึกว่าผู้เขียนตกผลึกจากประสบการณ์จริงๆ ท่านบอกว่า คู่มือฯ ที่ดีต้อง...
ในหัวข้อนี้ เขียนแนวปฏิบัติในการเขียนคู่มือไว้ชัดเจนยิ่ง บอกว่า ถ้าใครจะเขียนคู่มือ ให้ทำ ๔ ขั้นตอนต่อไปนี้ตามลำดับ
หลักคิด ๗ ประการในการเขียนคู่มือ
ผู้เขียนเอกสารนี้ ได้เขียนแสดงข้อคิดหรือหลักคิดในการเขียน ซึ่งผมตีความว่า นี้คือสิ่งที่ตกผลึกจากการลงมือปฏิบัติของผู้เขียนเองทั้งหมด ผู้สนใจแนะนำให้ดาวน์โหลดเอกสารนี้ไปอ่านเองอย่างละเอียด ในที่นี้ขอจับเอาหลักคิดในการเขียน ๗ ประการ มาย่อไว้ดังนี้คือ
ผมไม่ได้เข้าร่วมในการอบรมด้วย แต่หลังจากการฝึกอบรมสองสามเดือน งานจัดการความรู้ (เรียกกันว่า ฝ่าย KM) ได้จัดแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จึงได้มาศึกษา พบว่า มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ยึดเอาชุดความรู้การเขียนคู่มือปฏิบัติงานที่เรียบเรียงโดย คุณเสถียร คามีศักดิ์ เจ้าหน้าที่บุคคลชำนาญการพิเศษ ๙ ของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (ดาวน์โหลดได้ที่นี่หรือที่นี่) มาใช้เป็นแนวทางให้บุคลากรได้ศึกษาและปฏิบัติตาม
ต่อไปนี้เป็นสาระที่ผมสรุปจากเอกสาร ๔๒ หน้าให้ง่ายและสั้นที่่สุด เผื่อว่าจะมีประโยชน์สำหรับผู้อ่าน
ทำไมต้องเขียนคู่มือ
สำนักคณะกรรมการพัฒนาระบบข้าราชการ (ก.พ.ร.) บอกว่า คู่มือฯ สำคัญอย่างนี้
- อยากให้การทำงานเป็นปัจจุบัน ....... แสดงว่าต้องเขียนอยู่บ่อยๆ
- อยากให้มีมาตรฐานเดียวกัน ..... ข้อนี้บอกว่า ไม่ควรต่างคนต่างเขียน แต่ใครที่รับผิดชอบหน้าที่เหมือนกันต้องร่วมกันเขียน
- อ่านแล้วทราบว่า จะปฏิบัติอย่างไร เมื่อใด กับใคร?
- เพื่อให้งานสอดคล้องกับนโยบาย วิสัยทัศน์ ภารกิจ และเป้าหมายขององค์กร.... ข้อนี้บอกว่า ผู้บริหารต้องมาร่วมด้วย
- ใช้อ้างอิงในการทำงานได้ ... แสดงว่าในคู่มือต้องมีระเบียบ ประกาศ หรือกำหนดเงื่อนไขไว้
- ใช้คู่มือนี้ในการอบรมบุคลากรได้
- ลดขั้นตอนการทำงานได้
- ลดข้อผิดพลาดจากการทำงานที่ไม่เป็นระบบได้
- ช่วยให้เกิดความสม่ำเสมอ
- ลดคำถาม ลดการตอบ
- ลดเวลาสอนงาน
- ช่วยให้ทำงานอย่างมืออาชีพ .... มิน่าล่ะ เพราะ GE มีวิสัยทัศน์ที่จะเป็นมืออาชีพ
- รู้ตำแหน่งงานที่รับผิดชอบ
- รู้เทคนิคในการทำงาน
- รู้รายละเอียด
- ทำงานได้อย่างถูกต้อง
- ฯลฯ
คู่มือปฎิบัติงานคืออะไร
คือ เอกสารที่ใช้ประกอบการปฏิบัติงานใดงานหนึ่ง ที่กำหนดสิ่งต่อไปนี้
- ภาระหน้าที่ความรับผิดชอบในมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง (job description) มีคำอธิบายงานที่ปฏิบัติ
- ประวัติความเป็นมา
- มีแผนกลยุทธการปฏิบัติ
- กำหนดตัวชี้วัดและการประเมินผล
- โดยแต่ละบท จะต้องมีองค์ประกอบดังนี้
- ความคิดหลัก
- วัตถุประสงค์
- กฎ ระเบียบ พระราชบัญญัติ หนังสือเวียน มติต่างๆ และเอกสารที่เกี่ยวข้อง รวมถึงหลักเกณฑ์และวิชาการ
- เทคนิคหรือแนวทางในการปฏิบัติงาน
- ปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไขข้อเสนอแนะ
ลักษณะคู่มือปฏิบัติงานที่ดีเป็นอย่างไร
ผมชอบย่อหน้านี้ที่สุด รู้สึกว่าผู้เขียนตกผลึกจากประสบการณ์จริงๆ ท่านบอกว่า คู่มือฯ ที่ดีต้อง...
- กระชับ ชัดเจน เข้าใจง่าย ... คืออ่านง่าย
- เป็นประโยชน์สำหรับการทำงานและฝึกอบรม ...คือใช้ได้จริงและประกอบการสอนได้
- เหมาะสำหรับผู้ใช้แต่ละกลุ่ม ... บอกว่างานเหมือนกันควรเขียนร่วมกัน แม้จะต่างคนต่างเขียน
- มีความสนใจ น่าติดตาม .... ข้อนี้ยากที่สุด
- มีความเป็นปัจจุบัน ทันสมัย ... ถ้าข้อนี้ไม่ได้ข้ออื่นก็คงตกหมด..
- แสดงหน่วยงานที่จัดทำ และวันที่เริ่มใช้
- มีตัวอย่างประกอบ ... ข้อนี้ผมเห็นด้วยที่สุด
ในหัวข้อนี้ เขียนแนวปฏิบัติในการเขียนคู่มือไว้ชัดเจนยิ่ง บอกว่า ถ้าใครจะเขียนคู่มือ ให้ทำ ๔ ขั้นตอนต่อไปนี้ตามลำดับ
- ๑) วิเคราะห์งานที่ทำอยู่
- อะไรเป็นงานหลัก อะไรเป็นงานรอง
- เอางานที่แยกไว้มาเขียนขั้นตอนการปฏิบัติหรือ flow chart
- แต่ละขั้นตอนต้องใช้อะไรบ้าง เงิน คน ระเบียบ กฎ ข้อบังคับ ฯลฯ คือ มีปัจจัยอะไรบ้าง โดยให้แยกให้ชัดเจน ๓ ประการ คือ
- มีหลักเกณฑ์กำหนดไว้อย่างไร
- มีวิธีการกำหนดไว้อย่างไร
- มีเงื่อนไขอะไรบ้าง
- ๒) วิเคราะห์ปัญหาและสาเหตุ
- เอาปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวกับงานที่เลือกจะทำคู่มือฯ มาแยกเป็น ๒ ระดับ คือ ปัญหาที่เกิดจากคน หรือปัญหาที่เกิดจากระเบียบข้อบังคับ
- เอาปัญหาที่เกิดจากคนมาแยกเป็น ๒ รดับคือ ปัญหาที่ควบคุมได้ หรือเป็นปัญหาที่ควบคุมไม่ได้ซึ่งเป็นปัจจัยภายนอก และปัญหาใดที่ควบคุมได้ซึ่งจัดการบริหารเองได้
- เอาปัญหาที่สามารถจัดการเองได้มาแยกออกเป็น ๔ ส่วน ได้แก่
- ปัญหาเกี่ยวกับขั้นตอนการทำงาน
- ปัญหาเกี่ยวกับหลักเกณฑ์
- ปัญหาเกี่ยวกับวิธีการ
- ปัญหาเกี่ยวกับเงื่อนไขหรือข้อจำกัด
- ๓) วิเคราะห์แนวทางแก้ไขปัญหา
- เอาปัญหาเกี่ยวกับเงื่อนไขและข้อจำกัดมาพิจารณาก่อน
- ให้ระลึกว่าจะใช้ทักษะทางวิชาชีพเฉพาะแก้ไขอย่างไร
- จะให้นวัตกรรมหรือเทคโนโลยีเข้ามาใช้อย่างไร
- จะทำให้งานในหน้าที่พัฒนาขึ้นได้อย่างไร
- จะพัฒนาเชิงระบบได้อย่างไร
- ๔) วางแผนกำหนดโครงร่าง (Outline) อาจแยกคิดเป็นสองขั้นคือ ทำสารบัญก่อนแล้วค่อยแทรกเนื้อหา ๗ ประการ โดยให้เขียนเป็นบทๆ ที่เป็นประเด็นสำคัญ ๕ บท ได้แก่
- บทที่ ๑ บทนำ
- ความเป็นมา ความจำเป็น (ภูมิหลัง) ความสำคัญ
- วัตถุประสงค์ของคู่มือ
- ขอบเขตของการใช้คู่มือ
- บทที่ ๒ บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ
- บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของตำแหน่ง
- ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
- โครงสร้างการบริหารจัดการ
- บทที่ ๓ หลักเกณฑ์วิธีการปฏิบัติและเงื่อนไข
- หลักเกณฑ์การปฏิบัติงาน
- วิธีการปฏิบัติงาน
- เงื่อนไข/ข้อสังเกต/ข้อควรระวัง/สิ่งที่ควรคำนึงในการปฏิบัติงาน
- เทคนิคการปฏิบัติงาน
- ปัญหาและอุปสรรคและแนวทางแก้ไขและการพัฒนา
- บรรณานุกรม
- ภาคผนวก (ถ้ามี)
หลักคิด ๗ ประการในการเขียนคู่มือ
ผู้เขียนเอกสารนี้ ได้เขียนแสดงข้อคิดหรือหลักคิดในการเขียน ซึ่งผมตีความว่า นี้คือสิ่งที่ตกผลึกจากการลงมือปฏิบัติของผู้เขียนเองทั้งหมด ผู้สนใจแนะนำให้ดาวน์โหลดเอกสารนี้ไปอ่านเองอย่างละเอียด ในที่นี้ขอจับเอาหลักคิดในการเขียน ๗ ประการ มาย่อไว้ดังนี้คือ
- ถูกต้องและทันสมัย
- สมบูรณ์และลุ่มลึก
- ยึดรูปแบบที่เป็นมาตรฐาน
- จัดลำดับของเนื้อหา
- ภาษาเหมาะสมถูกต้อง
- เขียนให้เห็นความคิดหรือหลักคิดของผู้เขียน
- ผู้อ่านๆ แล้วเห็นคุณค่าของคู่มือในมือ
- อย่าผิวเผิน
- อย่ารีบเขียน
- อย่าลอกเลียนข้อความหรือแนวคิดใคร
- อย่าเอาข้อมูลมาตัดต่อ
- อย่าข้ามส่วนที่ไม่รู้ ... ต้องไปศึกษาดูให้เข้าใจ
- อย่าเขียนเพื่อแสดงภูมิปัญญาของตน
- อย่าเน้นปริมาณมากกว่าคุณภาพ
- อย่าโกง .....
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น