CADL โครงการเด็กดีมีที่เรียน_11: โครงการคืนถิ่นทำดี ครั้งที่ ๑ โรงเรียนโพนทองวิทยายน จ.ร้อยเอ็ด

วันที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ ทีม CADL นำทีมตัวแทนกลุ่มนิสิตโครงการ "เดกดีมีที่เรียน คืนถิ่นทำดี" จำนวน ๑๐ คน ไปเยี่ยมน้องๆ ชั้น ม.๕ โรงเรียนโพนทองวิทยายน อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด หนึ่งในโรงเรียนศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของ"โครงการเด็กดีมีที่เรีย"

คุณภานุพงศ์ คงสวัสดิ์ พนักงานใหม่ในศูนย์ CADL ที่เข้ามาเป็นตัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ได้เขียนข้อมูลผ่านบันทึกกิจกรรมและนำเสนอมุมมองไว้น่าสนใจมาก (อ่านได้ที่นี่ครับ) ผมเห็นบางประเด็น ที่น่าจะเป็นร่องรอยว่า เหตุใดเราจึงต้องไปให้ถึงพื้นที่จริงๆ แบบนี้

นักเรียนสนใจเพียง ๑๔ อาชีพเท่านั้น

จากการสำรวจแบบตื่นตัว (Active Assesment) ด้วยการแจกกระดาษโพสท์อิท แล้วตั้งคำถามว่า "อีก ๖ ปีข้างหน้า (กะว่าจบปริญญาตรีพอดี) เราจะมีอาชีพอะไร?"  ให้นักเรียนทั้ง ๑๐๐ คน เขียนอาชีพในอนาคตของตนลงบนกระดาษ แล้วทุกคนเดินออกมาแปะติดคำตอบของตนให้ชิดติดกับคนที่เหมือนกัน

กระบวนการแบบนี้ นอกจากจะเป็นการสำรวจแบบตื่นตัวรายคนแล้ว ยังเน้นให้ทุกคนได้ซ้ำทวนหวนคิดไปมา ในขณะที่กำลังหาว่าจะแปะติดตรงไหน ... หากใครเรียนรู้ด้วยฐานใจ จะเห็นความรู้สึกเปลี่ยนแปลงชัดเจน...

ที่น่าสนใจคือผลสำรวจ บอกว่า มีเพียง ๑๕ อาชีพเท่านั้นที่ทุกคนอยากเป็น และถ้าพิจารณาให้ดีจะเห็นข้อค้นพบที่สะท้อนสถานการณ์ด้าน "ค่านิยม" และ "โลกทัศน์" ของนักเรียน  อยากให้ท่านพิจารณาผลการ(จากบันทึกของคุณ) อีกครั้ง ดังนี้ครับ



อาชีพที่นักเรียนเลือกได้แก่


ครู  ๒๐ คน
พยาบาล ๑๓ คน
ตำรวจ  ๑๓ คน
ทหาร  คน
วิศกร  คน
แพทย์  คน
นักกีฬา  คน
ธุรกิจส่วนตัว คน
ดีไซน์เนอร์  คน
๑๐ แอร์ฮอสเตรส คน
๑๑ พนักงานธนาคาร คน
๑๒ ศิลปิน คน
๑๓ เภสัชกร  คน
๑๔ นักคอมพิวเตอร์ คน
๑๕ เกษตรกร คน

อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/586196

ข้อสังเกต

  • นักเรียนสนใจ(นักเรียนรู้จักและต้องการเป็น) อยากเป็นเพียง ๑๕ อาชีพเท่านั้น  จากอย่างน้อย ๑๐๐ อาชีพ ที่กระทรวงแรงงานทำหนังสือออกมาเผยแพร่ (ดาวน์โหลดที่นี่) และเว็บไซต์แนะนำอีกมาก เช่น ที่นี่ ฯลฯ
  • ข้อมูลดิบนี้สะท้อนว่า "ค่านิยม" รับราชการ หรือเป็น "มนุษย์เงินเดือน" ยังสูงลิ่ว 
  • อยากเป็นสูงที่สุดคือ อยากเป็นครู ถึง ๒๐ เปอร์เซ็นต์   
  • เกือบทั้งร้อยเปอร์เซ็นต์ ต้องการเรียนเพื่อไปเป็นลูกจ้าง ในอีก ๖ ปีข้างหน้า 
  • หมายเลข ๘, ๙,๑๕ น่าสนใจมาก 
  • มีเพียงคนเดียวที่อยากเป็น "เกษตรกร" ทั้งๆ ที่ ๘๐ เปอร์เซ็นต์ของประเทศนี้คือเกษตรกรรม
เด็กดีคืนถิ่นทำดี "ทำอะไร"

การลงพื้นที่ของนิสิตไม่ได้มุ่งไปที่การ "แนะแนว" แต่มุ่งไปที่การทำให้นักเรียน "รู้จักตนเอง" รู้จักความชอบและความถนัดของตนเอง โดยใช้กิจกรรมจิตตปัญญาศึกษาเป็นเครื่องมือให้ทุกคนรู้ว่าตนเองเป็นคนลักษณะอย่างไร หากความชอบประกอบกับถนัดก็จัดพัฒนาและดำเนินชีวิตได้ง่ายและดีกว่า แต่ถ้าชอบแต่ไม่ถนัด คือไหลไปตามกระแสค่านิยมของทุน หรือหากถนัดแต่ไม่ชอบแล้วต้องเรียนไปตามคำตอบที่ผู้ปกครองมอบให้ ก็ต้องทุกข์ใจไปอีกนาน 

หลังจากกิจกรรมประเมินแบบตื่นตัว ซึ่งหวังให้นักเรียนรู้ตัวเบื้องต้นว่า ตนอยากเป็นอะไร ซึ่งก็คือการตั้งเป้าหมายในชีวิตไว้ก่อน กิจกรรมถัดมาคือการทำให้นักเรียนรู้ว่าตนเองถนัดอะไร โดยใช้กิจกรรม "ผู้นำ ๔ ทิศ" หนึ่งในกิจกรรมจิตตปัญญาศึกษายอดนิยม  (ผู้สนใจอ่านได้ที่นี่และที่นี่ครับ)

ช่วงสุดท้ายคือการเปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับรุ่นพี่ๆ เด็กดีมีที่เรียน โดยให้เวียนขึ้นไปนำเสนอเชิงเล่าเรื่อง โดยมีคุณภาณุพงศ์ จับประเด็นให้นักเรียนเห็นจุดสำคัญๆ ให้ทุกคนได้ประโยชน์ร่วมกัน

ความจริงการตรวจสอบว่าตนเองถนัดอะไร มีหลากหลายวิธี ที่ง่ายที่สุดคือใช้แบบสอบถาม หรือแบบประเมินตนเองที่มีให้ทดสอบออนไลน์ที่ไหนก็ได้ทันที เชิญลองได้ที่นี่ ครับ (แต่ผมทำดูแล้วไม่ตรงเท่าไหร่นะ..ฮา)











ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

PLC มหาสารคาม : อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ (ขยายผลครูตุ๋ม) _๔ :ขยายความสำเร็จสู่ สพป.มค.๑

รายวิชาศึกษาทั่วไป : ๐๐๓๖๐๐๖ ภาวะผู้นำ ๑-๒๕๖๐ (๑๐) กิจกรรม After Action Review (AAR)

PLC อบจ. ขอนแก่น _๐๔ : ถอดบทเรียน "การแก้ปัญหาอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้"