การขับเคลื่อน ปศพพ. ด้วย "ห้านิ้วมือ" ของโรงเรียนอนุบาลประชารัฐสามัคคี นครราชสีมา
โรงเรียนอนุบาลประชารัฐสามัคคี ตั้งอยู่ที่ ต.สูงเนิน อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียนดูได้ที่นี่ เป็นหนึ่งในโรงเรียนศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่ขับเคลื่อนโดยมูลนิธิสยามกัมมาจล (ดูผลงานโรงเรียนในการขับเคลื่อนที่นี่ครับ)
แนวคิดในการขับเคลื่อน ปศพพ. ของโรงเรียนอนุบาลประชารัฐสามัคคี
จุดเด่นที่สุดและเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้โรงเรียนอนุบาลประชารัฐสามัคคี ผ่านการประเมินเป็นโรงเรียนศูนย์การเรียนรู้คือ ผอ.ธีรเชษฐ์ ป้องจันมณีสกุล ที่บริหารงานโดยยึดหลักคิด หลักปฏิบัติ และหลักวิชา ที่อาจเรียกว่า "โมเดลห้านิ้วมือ" ดูรูปครับ
ท่านแบมือของท่าน แล้วอธิบายว่า เวลาทำงานนิ้วทั้งห้าต้องประสานกัน
Timeline แสดงวิธีการและขั้นตอนขับเคลื่อนฯ
วันที่ 21-24 กรกฎาคม 2556 ทีมผู้บริหารและครูแกนนำที่ไปร่วมถอดบทเรียน ได้ถอดบทเรียนตนเอง และนำเสนอชาร์ทแสดงแนวทางการขยายผล ไว้ดังรูปด้านล่างนี้ครับ
แนวคิดในการขับเคลื่อน ปศพพ. ของโรงเรียนอนุบาลประชารัฐสามัคคี
จุดเด่นที่สุดและเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้โรงเรียนอนุบาลประชารัฐสามัคคี ผ่านการประเมินเป็นโรงเรียนศูนย์การเรียนรู้คือ ผอ.ธีรเชษฐ์ ป้องจันมณีสกุล ที่บริหารงานโดยยึดหลักคิด หลักปฏิบัติ และหลักวิชา ที่อาจเรียกว่า "โมเดลห้านิ้วมือ" ดูรูปครับ
ท่านแบมือของท่าน แล้วอธิบายว่า เวลาทำงานนิ้วทั้งห้าต้องประสานกัน
- นิ้วหัวแม่มือ คือ ผู้บริหารโรงเรียน งานสำคัญได้แก่ สร้าง"งาน" สร้างคน สร้างตน ด้วยความศรัทธา สิ่งที่ตามมาก็คือ...
- ทีมบริหารที่มีใจเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันโดยทีมบริหารจะทำหน้าที่...
- ส่งเสริมและสนับสนุน "งาน" ด้วยความรักสามัคคีกัน...
- เป็นผู้นำในการ "สร้างงาน" และเป็นแบบอย่างที่ดี และ
- สร้างสภาพบริบทของโรงเรียนให้เอื้อต่อการสร้างนิสัยพอเพียง...
- สรุปคือ ผู้บริหารต้องสร้าง Best Practice ของการบริหารนั่นเอง
- นิ้วชี้ คือ ครู ต้องสร้าง Best ของการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยต้อง...
- ทำหน้าที่เป็นวิทยากรด้วยความศรัทธา
- มีความมุ่งมั่น พัฒนาคุณธรรมของตนด้วยโครงการสะอาดกายสะอาดใจ
- สร้างแบบประเมินกิจกรรมได้อย่างครบถ้วน
- จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างรอบด้าน
- พัฒนาตนเองด้านการสร้างหน่วยการเรียนรู้ด้วยหลัก ปศพพ. ซึ่งต้อง...
- วิเคราะห์หลังสูตร สร้างหน่วยการเรียนรู้ และแผนการเรียนรู้
- สร้างกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนด้านคุณภาพ ทักษะการคิด และคุณธรรม
- สำรวจจุดอ่อนจุดด้อยของตนเองเพื่อการพัฒนา สร้างงาน
- นิ้วกลาง คือ นักเรียน
- ให้ครูพระมาสอนศีลธรรม
- จัดให้นักเรียนเป็นวิทยากรหรือมัคคุเทศก์ สอนน้องๆ
- สร้าง Best การเรียนรู้ด้วยสภานักเรียน ชุมนุม ชมรม
- กิจกรรมส่งเสริมอุปนิสัยพอเพียง ได้แก่ โครงการยิ้มง่ายไหว้สวย
- โครงการสะอาดกายสะอาดใจ
- โครงการสหกรณ์โรงเรียน
- โครงการรักการอ่าน ห้องสมุด
- โครงการ อสร.น้อย ไม่อ้วนเอาเท่าไหร่
- นิ้วนาง คือ ผู้ปกครอง มีบทบาทในการ
- ให้ข้อคิด แก้ไขพฤติกรรมนักเรียน
- ปลูกฝังวิถีชีวิตด้านสุขภาพ คุณธรรม และวัฒนธรรมท้องถิ่น
- เข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
- ประเมินการปฏิบัติกรรรม (คงหมายถึงพฤติกรรม) ของลูกหลานตนเอง
- ร่วมสร้างหลักสูตรด้วยหลัก ปศพพ.
- สนับสนุน ปลูกฝังเด็กที่บ้าน สร้างจริตนิสัย
- นิ้วก้อย คือ กรรมการสถานศึกษา มีหน้าที่
- ให้ข้อคิด แก้ไขพฤติกรรมครู
- สนับสนุนด้วยแรงเงินหรือแรงกาย วัสดุปกรณ์ ฯลฯ
- แก้ไขอุปสรรคและปัจจัยที่ไม่เอื้อ...
- ให้ขวัญกำลังใจอย่างสม่ำเสมอ
- สนับสนุนและส่งเสริมด้วยงบประเมินอย่างพอเพียง
Timeline แสดงวิธีการและขั้นตอนขับเคลื่อนฯ
โรงเรียนเริ่มการขับเคลื่อนตั้งแต่ปี 2550 โดยพัฒนาครูจากการฝึกอบรมจากภายนอก สิ่งที่น่าสนใจคือ มีการ "ยกระดับ" สู่โรงเรียนพอเพียงอย่างจริงจังในปี 2553- 2554 โดยขั้นตอนสำคัญดังนี้
- ปรับวิสัยทัศน์ ใช้กลยุทธ์ให้โครงการทุกโครงการมุ่งสู่ ปศพพ.
- สร้างกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อ "บ่มเพาะอุปนิสัยพอเพียง" ทุกกิจกรรม
- พัฒนาครูให้มีจิตอาสา และออกแบบคุณลักกษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
- สร้าง/พัฒนาแหล่งเรียนรู้ให้เอื้อต่อการจัดกิจกรรม ปศพพ.
- ปรับแผนการสอนตามหลัก ปศพพ. ทุกหน่วยการเรียนรู้
- ครูและนักเรียน "ถอดบทเรียน" ทุกกลุ่มสาระฯ
- สร้างกิจกรรมชุมนุมใหนกลุ่มเรียนด้วยกิจกรรมหลัก 3 กิจกรรม ได้แก่
- โครงการสวนพฤกษาศาสตร์
- โครงการส่งเสริมสุขภาพ และ
- โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
- นักเรียนเรียนรู้ตามแผน ปศพพ.
- ผู้ปกครองช่วยสนับสนุนกิจกรรมการเรียนรู้
- พัฒนาครูด้วยกิจกรรมเพลงและนิทาน
วันที่ 21-24 กรกฎาคม 2556 ทีมผู้บริหารและครูแกนนำที่ไปร่วมถอดบทเรียน ได้ถอดบทเรียนตนเอง และนำเสนอชาร์ทแสดงแนวทางการขยายผล ไว้ดังรูปด้านล่างนี้ครับ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น