PLC_CADL_005: KM บุคลากรสำนักศึกษาทั่วไป_3

วันนี้วันที่ 30 สิงหาคม 2556 อีกเพียง 2 วันเราจะถึงกำหนดเดินทางไปสัมมนากันที่นอกสถานที่  กิจกรรมดีๆ ที่บุคลากรในราชการ โดยเฉพาะพนักงานสนับสนุนที่ไม่ค่อยมี "ทุน" ให้ไปไหนมาไหนร่วมกันบ่อยนัก

ผมรับทราบจากคุณก้อยและคุณอ้อว่า ทุกฝ่ายทุกคนเตรียมงานของตนตามที่ได้มอบหมายไว้เมื่อ KM ครั้งที่แล้ว (อ่านได้ที่นี่)  แสดงถึงวัฒนธรรมการทำงานที่ทุกคน รับผิดชอบตามมอบหมาย ผมมั่นใจว่า หากทุกคนเตรียมได้แบบนี้ เราจะมีอะไรแลกเปลี่ยนกันเยอะเป็นแน่

ผมชวนคุณอ้อย (เลขานุการฝ่ายกุมบังเหียน) ไปทำ BAR (Before Action Review) กันก่อนในห้องประชุมท่าน ผอ. (ถือวิสาสะ...กราบขออภัยท่านไว้ด้วยครับ)  เราคุยกันถึงเรื่องความคาดหวังที่อยากเห็นในการไปคราวนี้เป็น 3 คำคือ "เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา" โดยมีรายละเอียดดังนี้ครับ

เข้าใจ -> อธิบายได้

  • เข้าใจว่าเราจะต้อง "ทำอะไร" ต่อไปในปี 2557 ทุกคนที่ได้ลงมือ "ถอดแผนงาน" ลงบน
    ฟลิปชาร์ท และนำไปเสนอในคราวนี้ น่าจะบรรลุข้อนี้ทุกคน
  • เข้าใจว่าโครงการต่างๆ ที่เราจะทำนั้น "ทำอย่างไร"
  • เข้าใจว่า "ทำไมต้องทำ" คือ เห็นความสำคัญของงานหรือโครงการนั้นๆ ว่าจำเป็นหรือไม่ มีประโยชน์ต่อองค์กรและนิสิตอย่างไร
  • เข้าใจว่า "บทบาทและหน้าที่ของตนเอง" คืออะไร อย่างไร 
เข้าถึง -> ทำได้ (อย่างน้อยคือมั่นใจว่าทำได้)
  • เราควรบอกได้ว่า ปัญหาที่พบบ่อยๆ คืออะไร เพราะอะไร 
  • เราควรบอกได้ว่า วิธีการที่เรามักทำผิดบ่อยๆ คืออะไร ตรงจุดใด เพราะอะไร 
  • เราควรบอกได้ว่า แนวปฏิบัติที่ดีที่เราควรทำ หรือที่เราทำสำเร็จคือแบบไหน อย่างไร 
  • เราควรบอกได้ว่า งานของเราเกี่ยวข้องกับใคร ใครจะช่วยเหลือเราได้บ้าง (มองหากัลยาณมิตร)
พัฒนา -> สร้างสรรค์ได้
  • รู้ว่า เราจะวัดผลประเมินผลการทำงานของตนเองอย่างไร (เข้าใจตัวชี้วัด วิธีการวัด การเก็บข้อมูล)
  • รู้ว่า ผลลัพธ์ของการทำงานที่ผ่านมาของเราเป็นอย่างไร พอใจหรือไม่อย่างไร 
  • รู้ว่า วิธีการหรือแนวทางในการทำให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้อย่างไร 

แล้วเจอกันที่โน่นครับ ...
ป.ล. อย่าลืมชุดเล่นน้ำทะเลนะครับ

ความคิดเห็น

  1. แลกเปลี่ยน เรียนรู้ มุ่งสู่ความเป็นเลิศครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

PLC มหาสารคาม : อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ (ขยายผลครูตุ๋ม) _๔ :ขยายความสำเร็จสู่ สพป.มค.๑

รายวิชาศึกษาทั่วไป : ๐๐๓๖๐๐๖ ภาวะผู้นำ ๑-๒๕๖๐ (๑๐) กิจกรรม After Action Review (AAR)

PLC อบจ. ขอนแก่น _๐๔ : ถอดบทเรียน "การแก้ปัญหาอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้"