3 บทบาทสำคัญของ CADL ในการขับเคลื่อน ปศพพ.พศ.
พันธกิจหลักของ CADL ที่ได้รับมอบหมายจากมหาวิทยาลัยคือ การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการศึกษา (ปศพพ.พศ.) ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย เป็นที่พึ่งด้านการพัฒนาการเรียนรู้ของสังคมและชุมชน โดยดำเนินการด้วยหลัก “7 ประการ” ได้แก่
- ส่งเสริมการบริหารจัดการเชิงราบ
- พัฒนาระบบการนิเทศแบบกัลยาณมิตรด้วยการจัดการความรู้ (นิเทศแบบ KMยกกำลังสอง)
- ใช้จิตวิทยาเชิงบวก
- เน้นเรียนรู้กระบวนการเรียนรู้
- สร้างชุมชนเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์ (Professional Learning Commnunity) หรือ PLC
- พัฒนาระบบมาตรฐานการประเมินผลการพัฒนาการเรียนรู้ และ
- สร้างเครือข่าย LLEN
CADL กำหนดบทบาทหน้าที่ของตนเองออกเป็น 3 บทบาทหลัก ครอบคลุมหลักทั้ง 7 ประการ
บทบาทนักขับเคลื่อน
ในบทบาทนักขับเคลื่อน CADL ทำหน้าที่เป็นทั้ง "กระบวนกร" เอื้ออำนวยให้เกิดการพัฒนาการเรียนรู้ เป็นทั้ง "วิทยากร" ในการเติมเต็มความรู้ เป็นทั้งครูผู้สอน (ทอลองสอน) กับนักเรียนจริงๆ ในห้องเรียนจริง โดยเน้นลงพื้นที่จริง สัมผัสปัญหาจริง สามารถติดตามเบันทึกและรายงานผลการดำเนินแต่ละกิจกรรมไว้ในเว็บไซต์ของมูลนิธิสยามกัมมาจล และบล็อกแลกเปลี่ยนเรียนรู้ออนไลน์ในหน้าบันทึกของหัวหน้าทีมขับเคลื่อนฯ http://www.gotoknow.org ซึ่งมีรายงานภาพบรรยากาศ วิธีการขั้นตอนดำเนินกิจกรรม ผลการดำเนินงานของแต่ละกิจกรรม และองค์ความรู้จากการสังเคราะห์การดำเนินงาน รายละเอียดในรายงานความก้าวหน้าฉบับนี้จะกล่าวโดยสรุปเพียงเพื่อให้เห็นภาพรวมของการดำเนินงานและผลสำเร็จที่สำคัญเท่านั้น
บทบาทการสร้างเครือข่ายหนุนเสริมการขับเคลื่อน ฯ
เครือข่ายการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา ที่เกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัดที่สุดคือ ความช่วยเหลือกันและกันระหว่างโรงเรียนพี่เลี้ยงกับโรงเรียนในเครือข่าย ซึ่งเป็นไปตามความคาดหมายของการขับเคลื่อนด้วยรูปแบบพี่เลี้ยง ความก้าวหน้าของเครือข่ายฯ ในวงรอบการรายงานนี้ คือ มีความร่วมมือในลักษณะข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่างมหาวิทยาลัยกับ สพม. 26 สพป.เขต 1, 2, 3 มหาสารคาม และความร่วมมือกับ อบจ. ในการพัฒนาคุณภาพของบุคลากรทางการศึกษา และภายใต้ความร่วมมือนี้ สพม. 26 มหาสารคาม ได้เริ่มกิจกรรมขับเคลื่อน ปศพพ. เพื่อการศึกษาอย่างเป็นทางการแล้ว ในวันที่ 5 มิถุนายน 2556 ที่ผ่านมา นอกจากนี้แล้ว การจัดกิจกรรมร่วมกันระหว่างพื้นที่อีสานตอนบน และเขตอีสานตอนล่าง โดยการสนับสนุนของมูลนิธิสยามกัมมาจล ทำให้เราสามารถบูรณาการงานระหว่างสองพื้นที่ได้ ดังที่ได้เสนอไว้ในแผนการดำเนินงานในรอบต่อไปที่แนบมาพร้อมนี้
บทบาทนักวิชาการ
การเขียนบันทึกสะท้อนผล (feedback) และการเขียนบทสังเคราะห์ ในประเด็นปัญหาสำคัญของการขับเคลื่อนฯ น่าจะเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้การขับเคลื่อนฯ ก้าวไปได้ หากพิจารณาเป็น ตามลำดับของการพัฒนาตามพระราชดำรัส เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา ปัญหาและอุปสรรคที่พบบ่อย มีดังต่อไปนี้
- เข้าใจผิดว่าปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงต้องเกี่ยวข้องกับการเกษตร ไม่เข้าใจในตัวทฤษฎีปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เข้าใจว่าปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงคือเกษตรทฤษฎีใหม่
- เข้าใจว่าหลักความพอเพียง คือต้อง “ประหยัด ใช้แต่น้อย ใช้ของในพื้นถิ่น อดออม รีไซเคิล” สังเกตจากโครงงานของนักเรียนที่เน้นเรื่องประหยัด ใช้ของที่ไม่ได้ซื้อ แต่มักอธิบายไม่ได้ว่า คุ้มค่าหรือไม่อย่างร
- เข้าใจว่าการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นงานของในหลวง เข้าใจว่าทำไปเพื่อในหลวง เพื่อถวายความจงรักภักดี เข้าไม่ถึงคุณค่าของหลักปรัชญา เข้าไม่ถึงเป้าหมายของในหลวงที่ท่านทรงพระราชทานหลักปรัชญาฯ แก่ประชาชน
- เข้าใจว่างานขับเคลื่อนฯ เป็นงานเพิ่มเติมจากงานหลัก เข้าใจว่าเป็นโครงงานล่ารางวัล เข้าใจว่าเป็นงานชั่วคราว เข้าใจว่าเป็นงานที่สามารถเตรียมนักเรียนหรือโรงเรียนตามเกณฑ์การประเมินได้ เข้าไม่ถึงแก่นของความยั่งยืน ซึ่งเป็นตัวชี้วัดสำคัญของการขับเคลื่อนฯ
- ไม่เข้าใจว่ามูลนิธิสยามกัมมาจล กำลังขับเคลื่อนให้ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นเครื่องมือในการพัฒนาทักษะการคิด ทักษะการแก้ปัญหา และทักษะการเรียนรู้ของนักเรียน เพื่อให้นักเรียนมีอุปนิสัยพอเพียง อันจะทำให้ได้เยาวชนที่มีคุณภาพแก่สังคม
- การขับเคลื่อนฯ ในโรงเรียนขาดความเชื่อมโยงระหว่างกระบวนการจัดการเรียนการสอนในห้อง กิจกรรมในโรงเรียน และชีวิตจริง
- การขับเคลื่อนฯ หลายโรงเรียนอาจสามารถทำให้นักเรียน คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น แต่ยังมีน้อยมากที่ สามารถขับเคลื่อนให้นักเรียนเกิดทักษะการเรียนรู้ หรือ เรียนรู้ด้วยตนเองเป็น กล่าวคือ สามารถนิยาม ตีความ และนำไปใช้ได้ แต่ยังไม่สามารถออกแบบสร้างสรรค์ได้
- ยังเข้าไม่ถึงความเชื่อมโยงบูรณาการระหว่าง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทักษะในศตวรรษที่ 21 และ อาเซียน ว่า ทั้งหมดได้รวมไว้แล้วในหลักสูตรแกนกลาง ปี 2551 หรืออาจกล่าวสั้นๆ ว่า ไม่เข้าใจหลักสูตรแกนกลาง
- ปัญหาสำคัญของการขับเคลื่อนฯ คือ ผู้บริหารหรือครูแกนนำที่ไม่เข้าใจ ไม่ต่อเนื่อง ไม่ใส่ใจในรายละเอียด และมานะอัตตาของครู
- ฯลฯ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น