โมเดล "๓ กำลัง ส."

ผมติดตามงานของแสน ธีระวุฒิ ศรีมังคละ นิสิตในโครงการเด็กดีมีที่เรียนอยู่ไม่ขาด แม้จะพลาดไปบ้างก็เพียงเฉพาะห้วงเวลายุ่งเหยิง แต่เมื่อมีโอกาสก็จะกลับมาอ่านติดตามงานเขียนของแสนเสมอ  ช่วงหลังแสนมาเขียนงานผ่านเฟสบุ๊คมากกว่า G2K เหมือนเดิม

วันที่ ๒๓ พฤษภาคม แสนโพสท์งานคิดสร้างสรรค์ ที่ผมถือว่า จุดเริ่มของนวัตกรรมการสร้างกิจกรรมพัฒนานิสิตในมหาวิทยาลัยชิ้นหนึ่ง  เขาให้ชื่อว่า "๓ กำลัง ส."  (ใครยังไม่เคยเห็นคลิกอ่านได้ที่นี่ครับ) 

ผมประทับใจแนวคิดการรวบรวมเอาประสบการณ์การนำกระบวนการเรียนรู้ของแสน มารวบรวมไว้ในลักษณะรูปลักษณะแบบนี้มาก  สิ่งนี้เป็นมากกว่า "อิโฟกราฟฟิค" (Infographic) ส่วนจะเรียกอะไรดี ขอให้ผู้รู้หรือผู้ใหญ่มาให้ความหมายจะดีกว่า 

ผมลองเอาแนวคิดของแสน มาเป็นโครง แล้วสวมใส่ประสบการณ์ของตนเอง เพื่อให้ได้ โมเดล "๓ กำลัง ส." ในแบบของตนเอง เพื่อจะได้บันทึกไว้เป็นเครื่องมือใช้นำกิจกรรมการเรียนรู้ในงานของผมเอง ดังภาพ  



เป้าหมายการศึกษาของไทย บอกว่า ต้องการสร้าง "มนุษย์ที่สมบูรณ์"  ที่ "เก่ง ดี และมีสุข"  โดยกำหนดเป็นเป้าหมายของการเรียนรู้  ๓ ด้าน (ความรู้ ทักษะกระบวนการ และเจตคติ) และ ๕ สมรรถนะ (ทักษะการสื่อสาร ทักษะการคิด ทักษะชีวิติ และทักษะทางเทคโนโลยี) และ ๕ ด้านในระดับอุดมศึกษา ได้แก่ ด้านคุณธรรม ด้านความรู้ ด้านทักษะทางปัญญา ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และด้านทักษะการใช้ตัวเลข เทคโนโลยี และการสื่อสาร  

โมเดล "๓ กำลัง ส." นี้ เป็นการมองเป้าหมายการศึกษาไทย ในมุมของกระบวนการเรียนรู้ของมนุษย์ แบบ "ปัญญา ๓ ฐาน" คือ ฐานกาย ฐานใจ และฐานคิด  และให้ความสำคัญกับ "ความเป็นจริง" รวมถึงสิ่งที่เป็นกระแสโลก คือความ "สร้างสรรค์"  

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

PLC มหาสารคาม : อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ (ขยายผลครูตุ๋ม) _๔ :ขยายความสำเร็จสู่ สพป.มค.๑

รายวิชาศึกษาทั่วไป : ๐๐๓๖๐๐๖ ภาวะผู้นำ ๑-๒๕๖๐ (๑๐) กิจกรรม After Action Review (AAR)

PLC อบจ. ขอนแก่น _๐๔ : ถอดบทเรียน "การแก้ปัญหาอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้"