CADL_KM-GE_๕๘-๐๒ : เรียนรู้วิธีจับประเด็นจาก รศ.ดร.จิตเจริญ ไชยาคำ (ปราชญ์ JJ) (๕) "ALR"
บันทึกที่ (๑) บันทึกที่ (๒) บันทึกที่ (๓) บันทึกที่ (๔)
กิจกรรมที่ ๕ Dialogue สุนทรียะสนทนา
ตอนสนทนาระหว่างทานอาหารกลางวัน ผมตั้งข้อสังเกตว่า ปัญหาสำคัญของการจับประเด็น แลกเปลี่ยนของกลุ่ม น่าจะอยู่ที่ "การฟัง" ต่อมาจึงสรุปกันว่า บุคลากรน่าจะได้เรียนรู้เรื่อง สุนทรียสนทนา ภาคปฏบัติ
วิธีการคือแจกกระดาษ A4 ให้วาดภาพตัวตนเจ้าของ หรือภาพที่แสดงถึงเรื่องราวในชีวิต -> แล้วให้จับคู่สลับกันเล่าเรื่องราวของตนให้เพื่อนคนสนิทฟังก่อน -> จับกลุ่มสนทนาโดยกำหนดว่าผู้ฟัง ฟังอย่างตั้งใจ ไม่ตัดสิน ไม่ถามแทรก ผู้พูดต้องมี magic stick ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นปากกา 1 ด้าม โดยมีกติกาว่า จะพูดต้องหยิบปากกา หากไม่มีปากกาจะไม่พูด
กิจกรรมที่ ๕ Dialogue สุนทรียะสนทนา
ตอนสนทนาระหว่างทานอาหารกลางวัน ผมตั้งข้อสังเกตว่า ปัญหาสำคัญของการจับประเด็น แลกเปลี่ยนของกลุ่ม น่าจะอยู่ที่ "การฟัง" ต่อมาจึงสรุปกันว่า บุคลากรน่าจะได้เรียนรู้เรื่อง สุนทรียสนทนา ภาคปฏบัติ
วิธีการคือแจกกระดาษ A4 ให้วาดภาพตัวตนเจ้าของ หรือภาพที่แสดงถึงเรื่องราวในชีวิต -> แล้วให้จับคู่สลับกันเล่าเรื่องราวของตนให้เพื่อนคนสนิทฟังก่อน -> จับกลุ่มสนทนาโดยกำหนดว่าผู้ฟัง ฟังอย่างตั้งใจ ไม่ตัดสิน ไม่ถามแทรก ผู้พูดต้องมี magic stick ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นปากกา 1 ด้าม โดยมีกติกาว่า จะพูดต้องหยิบปากกา หากไม่มีปากกาจะไม่พูด
เคล็ดวิชาเกี่ยวกับ KM ที่จะหาจากใครไม่ได้ นอกจาก อ. JJ คือ กระบวนการ Reflection หรือสะท้อนการเรียนรู้ทั้งสำหรับผู้ทำและผู้นำ ซึ่งประกอบด้วย
- AAR (After Action Review) เน้นไปที่เป้าหมายของการทำ.... เมื่อเทียบกับเป้าหมาย ตัวท่านได้มากกว่าหรือน้อยกว่า เพราะอะไร?.....
- ALR (After Learning Review) เน้นมาที่การเรียนรู้ของผู้ทำ ... คำถามคือ ตัวท่านได้เรียนรู้อะไร?...
- Passion Plan เน้นไปที่ความอยาก ความชอบ ความไคร่ที่จะทำอะไรต่อไป ... คำถามคือ จะนำไปทำอะไรต่อ?...
- Feedback และ Suggestion สำหรับผู้นำกระบวนการ ... ท่านถามว่า จะเสนอแนะอะไรเพื่อพัฒนา อ. JJ
ขอจบบันทึก ๕ ท่อนไว้ตอนนี้เลยครับ ... ไว้ได้เรียนรู้อะไรจากท่าน อ.JJ อีก จะมาเขียนต่อครับ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น