CADL_KM-GE_๕๘-๐๒ : เรียนรู้วิธีจับประเด็นจาก รศ.ดร.จิตเจริญ ไชยาคำ (ปราชญ์ JJ) (๕) "ALR"

บันทึกที่ (๑) บันทึกที่ (๒)  บันทึกที่ (๓)  บันทึกที่ (๔)

กิจกรรมที่ ๕ Dialogue สุนทรียะสนทนา 

ตอนสนทนาระหว่างทานอาหารกลางวัน ผมตั้งข้อสังเกตว่า ปัญหาสำคัญของการจับประเด็น แลกเปลี่ยนของกลุ่ม น่าจะอยู่ที่ "การฟัง" ต่อมาจึงสรุปกันว่า บุคลากรน่าจะได้เรียนรู้เรื่อง สุนทรียสนทนา ภาคปฏบัติ

วิธีการคือแจกกระดาษ A4 ให้วาดภาพตัวตนเจ้าของ หรือภาพที่แสดงถึงเรื่องราวในชีวิต -> แล้วให้จับคู่สลับกันเล่าเรื่องราวของตนให้เพื่อนคนสนิทฟังก่อน -> จับกลุ่มสนทนาโดยกำหนดว่าผู้ฟัง  ฟังอย่างตั้งใจ ไม่ตัดสิน ไม่ถามแทรก ผู้พูดต้องมี magic stick ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นปากกา 1 ด้าม โดยมีกติกาว่า จะพูดต้องหยิบปากกา หากไม่มีปากกาจะไม่พูด

เคล็ดวิชาเกี่ยวกับ KM ที่จะหาจากใครไม่ได้ นอกจาก  อ. JJ คือ กระบวนการ Reflection หรือสะท้อนการเรียนรู้ทั้งสำหรับผู้ทำและผู้นำ ซึ่งประกอบด้วย 
  • AAR (After Action Review) เน้นไปที่เป้าหมายของการทำ.... เมื่อเทียบกับเป้าหมาย ตัวท่านได้มากกว่าหรือน้อยกว่า เพราะอะไร?.....
  • ALR  (After Learning Review) เน้นมาที่การเรียนรู้ของผู้ทำ ... คำถามคือ ตัวท่านได้เรียนรู้อะไร?...
  • Passion Plan เน้นไปที่ความอยาก ความชอบ ความไคร่ที่จะทำอะไรต่อไป ...  คำถามคือ จะนำไปทำอะไรต่อ?...
  • Feedback และ Suggestion สำหรับผู้นำกระบวนการ  ... ท่านถามว่า  จะเสนอแนะอะไรเพื่อพัฒนา อ. JJ 





ขอจบบันทึก ๕ ท่อนไว้ตอนนี้เลยครับ  ... ไว้ได้เรียนรู้อะไรจากท่าน อ.JJ อีก จะมาเขียนต่อครับ 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

PLC มหาสารคาม : อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ (ขยายผลครูตุ๋ม) _๔ :ขยายความสำเร็จสู่ สพป.มค.๑

รายวิชาศึกษาทั่วไป : ๐๐๓๖๐๐๖ ภาวะผู้นำ ๑-๒๕๖๐ (๑๐) กิจกรรม After Action Review (AAR)

PLC อบจ. ขอนแก่น _๐๔ : ถอดบทเรียน "การแก้ปัญหาอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้"