CADL_เครือข่ายอาจารย์ผู้สอนรายวิชาศึกษาทั่วไป _ ๐๒ : เป้าหมายของ PLC_GE-MSU
วัตถุประสงค์ของการสร้าง PLC อาจารย์ผู้สอนรายวิชาศึกษาทั่วไป
ความมุ่งหมายของการสร้างเครือข่ายอาจารย์ผู้สอนรายวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยมหาสารคาม หรือ PLC_GE-MSU คือ เพื่อให้เกิดชุมชนเรียนรู้ที่จะร่วมมือกันพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ซึ่งสอดคล้องกันอย่างลงตัวกับอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของนิสิตที่มหาวิทยาลัยกำหนด เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ ๓ ประการได้แก่
๑) สร้างกระบวนทัศน์ใหม่ของการศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (อ่านได้ที่นี่)
๒) พัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ผู้สอนรายวิชาศึกษาทั่วไป (อ่านได้ที่นี่)
๓) สร้างสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ สื่อ และนวัตกรรมการเรียนรู้ สำหรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑
โดยกำหนดบทบาทของแกนนำเครือข่าย ในที่นี้คือผู้บริหารและกรรมการประจำสำนักฯ ไว้เบื้องต้น ๔ ประการ ได้แก่ ๑) สื่อสารนโยบายการจัดการเรียนการสอนรายวิชาศึกษาทั่วไป ๒) อำนวยการให้เกิดการพัมนาการจัดการเรียนการสอนรายวิชาศึกษาทั่วไป ๓) กำกับติดตามการจัดการเรียนการสอน และ ๔) พัฒนาสื่อและเอกสารประกอบการสอน
สถานการณ์ปัจจุบันของเครือข่ายฯ
เบื้องต้นคือการสำรวจตนเองทั้งความรู้ ความเห็น และสิ่งที่ตนเองเป็นอยู่ ซึ่งพอจะสรุป จากการกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และโครงการกิจกรรมความร่วมมือที่ผ่านมา โดยเฉพาะการปรับปรุงหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป (ปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๕๘) การดำเนินการที่ผ่านมา สรุปดังแผนผังด้านล่าง
แม้จะพูดไม่ได้เต็มที่ว่า ได้ดำเนินการมาอย่างมีส่วนร่วม แต่ก็ไม่สามารถบอกว่าทำมาแบบ top-down เพราะมีการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผู้ประสานงานรายวิชา (ที่นี่และที่นี่) และอาจารย์ผู้สอนแต่ละรายวิชาอย่างต่อเนื่อง จนได้ข้อเสนอของการพัฒนารายวิชาศึกษาทั่วไปที่เคยเสนอไว้ที่นี่ และเป็นปัจจัยอย่างหนึ่งให้เกิดการปฏิรูปรายวิชาแบบบูรณาการเป็นหลักสูตรปัจจุบัน และสามารถสรุปสถานการณ์หรือสถาวะการณ์สำคัญๆ เกี่ยวกับเครือข่ายความร่วมมือระหว่างสำนักฯ กับคณะวิทยาลัย ดังนี้
บันทึกต่อๆ ไป มาดูผลงานความพยายามในการสร้างเครือข่ายของเราครับ
ความมุ่งหมายของการสร้างเครือข่ายอาจารย์ผู้สอนรายวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยมหาสารคาม หรือ PLC_GE-MSU คือ เพื่อให้เกิดชุมชนเรียนรู้ที่จะร่วมมือกันพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ซึ่งสอดคล้องกันอย่างลงตัวกับอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของนิสิตที่มหาวิทยาลัยกำหนด เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ ๓ ประการได้แก่
๑) สร้างกระบวนทัศน์ใหม่ของการศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (อ่านได้ที่นี่)
๒) พัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ผู้สอนรายวิชาศึกษาทั่วไป (อ่านได้ที่นี่)
๓) สร้างสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ สื่อ และนวัตกรรมการเรียนรู้ สำหรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑
โดยกำหนดบทบาทของแกนนำเครือข่าย ในที่นี้คือผู้บริหารและกรรมการประจำสำนักฯ ไว้เบื้องต้น ๔ ประการ ได้แก่ ๑) สื่อสารนโยบายการจัดการเรียนการสอนรายวิชาศึกษาทั่วไป ๒) อำนวยการให้เกิดการพัมนาการจัดการเรียนการสอนรายวิชาศึกษาทั่วไป ๓) กำกับติดตามการจัดการเรียนการสอน และ ๔) พัฒนาสื่อและเอกสารประกอบการสอน
สถานการณ์ปัจจุบันของเครือข่ายฯ
เบื้องต้นคือการสำรวจตนเองทั้งความรู้ ความเห็น และสิ่งที่ตนเองเป็นอยู่ ซึ่งพอจะสรุป จากการกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และโครงการกิจกรรมความร่วมมือที่ผ่านมา โดยเฉพาะการปรับปรุงหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป (ปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๕๘) การดำเนินการที่ผ่านมา สรุปดังแผนผังด้านล่าง
แม้จะพูดไม่ได้เต็มที่ว่า ได้ดำเนินการมาอย่างมีส่วนร่วม แต่ก็ไม่สามารถบอกว่าทำมาแบบ top-down เพราะมีการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผู้ประสานงานรายวิชา (ที่นี่และที่นี่) และอาจารย์ผู้สอนแต่ละรายวิชาอย่างต่อเนื่อง จนได้ข้อเสนอของการพัฒนารายวิชาศึกษาทั่วไปที่เคยเสนอไว้ที่นี่ และเป็นปัจจัยอย่างหนึ่งให้เกิดการปฏิรูปรายวิชาแบบบูรณาการเป็นหลักสูตรปัจจุบัน และสามารถสรุปสถานการณ์หรือสถาวะการณ์สำคัญๆ เกี่ยวกับเครือข่ายความร่วมมือระหว่างสำนักฯ กับคณะวิทยาลัย ดังนี้
- สำนักศึกษาทั่วไปได้รับความร่วมมือจากคณะ-วิทยาลัยต่างๆ ในการอนุญาตให้มาเป็นอาจารย์ผู้สอนรายวิชาศึกษาทั่วไป โดยสำนักศึกษาทั่วไปเป็นผู้บริหารจัดการและดำเนินการทั้งหมดตั้งแต่ ลงทะเบียน จัดตารางเรียนตารางสอน และงานวัดผลประเมินผล และดูแลห้องเรียน
- ฝ่ายวิชาการและฝ่ายเครือข่ายวิชาการร่วมกับอาจารย์ผู้สอน จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนการสอน รวมทั้งการระดมสมองเพื่อการกำหนดแนวทางในการจัดการเรียนการสอนในวิชาที่เกี่ยวข้อง (อ่านที่นี่)
- ฝ่ายพัฒนานิสิตและเครือข่ายวิชาการ ได้ร่วมมือกับคณาจารย์ประธานหลักสูตรจากคณะต่างๆ จำนวน ๑๑ รับนิสิตในโครงการ "เด็กดีมีที่เรียน" โดยร่วมกันกำหนดแนวทางคัดเลือก และเป็นกรรมการสอบสัมภาษณ์ดังกล่าว
- มีการถอดบทเรียนของแต่ละรายวิชา เพื่อนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันทุกปีการศึกษา
- มีการจัดสัมมนาประจำปี เพื่อเป็นการสะท้อนบทเรียน และระดมสมองเพื่อพัฒนารายวิชาต่างๆ ร่วมกัน (จะรายงานให้ทราบในบันทึกต่อไป)
บันทึกต่อๆ ไป มาดูผลงานความพยายามในการสร้างเครือข่ายของเราครับ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น