PLC_CADL_017 : คุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์รายวิชาศึกษาทั่วไป

วันที่ ๒ - ๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ สำนักศึกษาทั่วไป จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยเรียนเชิญคณาจารย์ที่สอนจากทุกกลุ่มวิชา มาช่วยกันกำหนดว่าคุณลักษณะของบัณทึกที่พึงประสงค์ ที่ลงกำหนดไว้ในกรอบมาตรฐานของหลักสูตรสำนักศึกษาทั่วไป ๕ ประการ ได้แก่ ๑) คุณธรรมจริยธรรม ๒) ด้านความรู้ ๓) ทักษะทางปัญญา ๔) ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี และ ๕) ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ  ผมขอเอกสารสรุปการประชุมที่ทำโดยฝ่ายวิชาการของสำนักศึกษาทั่วไป มาวิเคราะห์และสังเคราะห์เพื่อให้ตนเองเข้าใจว่า อาจารย์มหาวิทยาลัยที่สอนรายวิชาเหล่านี้ เขามีเป้าหมายในการสอนอย่างไร


ก่อนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผมเล่าให้ผู้เข้าร่วมประชุมฟังว่า เราจัดเวทีแลกเปลี่ยนกันมาแล้ว ๒ ครั้ง และได้ผลสรุปต่างๆ ตามที่ได้บันทึกไว้ ที่  ๑    และ   แล้วเริ่มการแลกเปลี่ยนโดยให้อาจารย์ทุกคนเขียนเป้าหมาย (คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนิสิต) ที่ได้จากการเรียนในรายวิชาของแต่ละท่าน ได้ผลสรุปดังนี้

ผมนำสิ่งที่อาจารย์แต่ละคนได้เขียน มาลงใน Mind Map  ตัดสิ่งที่เขียนตรงกันออกให้เหลืออันเดียว  แม้ว่าอาจารย์ผู้สอนจะไม่ได้มาร่วมทุกคน แต่ก็ถือว่าได้ข้อคิดเห็นค่อนข้างครบถ้วน  และผมสังเคราะห์ในแต่ละด้านให้เหลือ ๗ ข้อ ได้ดังต่อไปนี้ครับ


ด้านคุณธรรม จริยธรรม

๑) มีความละอายและเกรงกลัวต่อการทำความผิด
๒) มีจิตสำนึกที่ดีต่อการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์และสังคม (มีจิตสาธารณะ มีจิตอาสา)...สอดคล้องกับปรัชญาของมหาวิทยาลัย "ผู้มีปัญญาพึงเป็นอยู่เพื่อมหาชน"
๓) ซื่อสัตย์สุจริต
๔) กตัญญู
๕) เคารพกฎระเบียบ กติกา ขององค์กรและสังคม
๖) มีจรรยาบรรณวิชาชีพ
๗) มีความอดทน และขยันหมั่นเพียร



ด้านความรู้

๑) มีความรู้เกี่ยวกับตนเอง
๒) มีความรู้เกี่ยวกับชุมชนท้องถิ่น และวัฒนธรรมของตนเอง
๓) มีความรู้ที่จำเป็นในการอยู่ร่วมกันในสังคม เช่น กฎหมายในชีวิตประจำวัน มนุษยวิทยาและสังคมศาสตร์เบื้องต้น การเมืองการปกครองเบื้องต้น ฯลฯ
๔) มีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นในการดำรงชีวิต และสิ่งแวดล้อม
๕) มีความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และเทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน
๖) มีความรู้รอบตัวเกี่ยวกับ ประเทศ อาเซียน และโลก
๗) มีความรู้ที่จำเป็นด้านเศรษฐศาสตร์ การเงิน บัญชี ผู้ประกอบการ ฯลฯ




ด้านทักษะทางปัญญา
๑) สามารถควบคุมและพัฒนาตนเองได้ดี
๒) สามารถใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้
๓) สามารถวิเคราะห์ปัญหาและแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม
๔) สามารถค้นหาข้อมูล/หลักฐาน รวบรวมข้อมูล แปรความหมาย ลงความเห็น และสื่อความหมาย ข้อมูลได้อย่างน่าเชื่อถือ
๕) สามารถวางแผนและจัดการให้งานสำเร็จลุล่วงได้
๖) สามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างดี
๗) สามารถบูรณาการความรู้ และนำความรู้ไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตได้



ด้านทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี
๑) วิเคราะห์ข้อมูลเชิงตัวเลข แปรความหมาย วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวเลขและตัวแปร สามารถอธิบายความในรูปแบบกราฟ ภาพ ข้อมูลเชิงสถิติ และแปรผลค่าแนวโน้มทางสถิติได้
๒) ประเมินสถานการณ์ต้นทุน กำไร และความคุ้มค่าได้
๓) สามารถวิเคราะห์ รู้เท่าทันสื่อแอบแฝง และสามารถเลือกใช้สื่อได้อย่างถูกต้อง
๔) สามารถใช้ภาษาในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
๕) สามารถถ่ายทอด/ถ่ายโอนความรู้ได้
๖) สามารถใช้เทคโนโลยีที่จำเป็นในชีวิตประจำวันได้ดี
๗) สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้ดี


ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
๑) เข้าใจตนเองและผู้อื่น
๒) มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี ยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคล ยอมรับความคิดเห็นและเคารพสิทธิเสรีภาพของคนอื่น และเห็นคุณค่าของความเป็นมนุษย์
๓) มีทักษะความร่วมมือ ทักษะการทำงานเป็นทีม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี มีความมั่นใจในตนเอง และรู้จักเชื่อใจผู้อื่น
๔) รับผิดชอบต่อตนเอง มีวินัยในตนเอง ตรงต่อเวลา
๕) รับผิดชอบต่อหน้าที่ รับผิดชอบต่อชุมชน และสังคม
๖) รู้จักการให้ เสียสละ และการช่วยเหลือชุมชนและสังคม
๗) อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

PLC มหาสารคาม : อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ (ขยายผลครูตุ๋ม) _๔ :ขยายความสำเร็จสู่ สพป.มค.๑

รายวิชาศึกษาทั่วไป : ๐๐๓๖๐๐๖ ภาวะผู้นำ ๑-๒๕๖๐ (๑๐) กิจกรรม After Action Review (AAR)

PLC อบจ. ขอนแก่น _๐๔ : ถอดบทเรียน "การแก้ปัญหาอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้"